Tà Năng mùa này có gì?

Tôi đến Tanan vào tháng 10. Khi đó, đồng cỏ xanh tươi trở lại sau trận mưa lớn không khí miền Trung Tây Nguyên, lúc đó đôi chân tôi như mỏi mòn trong không gian chật hẹp của thành phố ồn ào. Tôi chọn Sức mạnh Ác ma vì đó là bức tranh đầu tiên xuất hiện khi tôi chuẩn bị “ở ẩn” công việc và trẻ hóa.

Con đường khó chinh phục này cũng như bao lần, chọn bạn đồng hành, đặt xe, xách ba lô lên … rồi đánh một giấc thật ngon trên xe.

Nếu ở Sài Gòn, thức dậy vào sáng 4-5 hơi khó, nhưng với những món ăn đặc sản Tây Nguyên thì giấc mơ đã đánh thức tôi, và giờ tôi đã thực sự thức dậy ở một nơi xa. Sự phấn khích đã âm thầm thấm sâu vào trái tim tôi. Đây không phải là chuyến đi bộ đầu tiên của tôi, nhưng nó khác, có lẽ vì nó là Tanang-Phan Dũng.

Đài Nam Tháng mười xanh tươi. Nhiếp ảnh: Danghai

Sáng đầu tiên đoàn xuất phát từ rất sớm, đường đi rất êm, như hướng dẫn viên đã nói, đây là “khúc dạo đầu” để chuẩn bị cho buổi họp chiều. Điểm nổi bật của tuyến đường này là rừng thông bạt ngàn và thơ mộng ở khu rừng phía đông đặc trưng.

Sau khi cây thông nghỉ ngơi vào buổi chiều, có một cuộc đấu tranh thực sự giữa những kẻ chinh phục và địa lý. Hình dáng uốn lượn của một ngọn đồi cao liên tiếp. Cảnh sắc càng hấp dẫn những sườn đồi càng hấp dẫn, con đường dài nhìn từ trên cao giống như sợi dây nối những ngọn đồi, cảnh vật phía xa sẽ không dừng lại. Cây cỏ rậm rạp ẩn hiện trên đồi núi, hiện ra cảnh tượng mênh mông đất trời khiến nhịp tim của mọi người nhanh hơn.

Khi hoàng hôn dần buông, du khách tập trung tại khu vực lều trại để chuẩn bị cho bữa tối. Từ trên đỉnh núi nhìn xuống, đất trời giao hòa, lúc chiều tà, mọi người trong đoàn cùng nhau tận hưởng cảnh hoàng hôn. Vào ban đêm trên đỉnh núi, bầu trời tối nhanh hơn, nhường chỗ cho những vì sao lấp lánh. Sương cũng sẽ rơi nhanh hơn và mát hơn. Gần bếp lửa, tiếng đàn hát dìu dặt.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên đỉnh Tà Năng-Tấn Dũng. Photography: Danghai

Buổi sáng hôm sau, bình minh đẹp hơn bao giờ hết, gió mát mở tung cửa lều mang lại cảm giác thư thái đến lạ thường. Mọi người đang ngồi đó, say sưa từ biển mây giữa núi, uống trà gừng nóng. Suốt buổi sáng, cả đoàn chào nhau bình an vô sự. Không ai nói với ai câu nào, chỉ lặng lẽ hít hà, hít lấy hơi thở của đất trời, nghe mùi rừng phả xuống theo làn gió nhẹ. Trở thành chất kết dính cho mọi người trong đội. Không còn những ngọn đồi cao nữa, và lộ trình hai ngày dường như dễ thở hơn, bởi nó chủ yếu đi xuống những con đường bằng phẳng, những đồng cỏ xanh mướt mắt hay những con lạch trong lành, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Khách hàng khi lắng nghe tiếng suối và tiếng chim, thực sự cảm thấy nhẹ nhõm.

Quả mâm xôi nằm trên đường mòn đi bộ đường dài. Nhiếp ảnh: Danghai

Chuyến đi này kết thúc bằng việc đạp xe xuyên rừng. Điều này không thể đặc biệt hơn. Chúng tôi băng qua rừng, suối, đường dốc và băng qua những con đường gồ ghề và không bằng phẳng. Anh tài xế có cái đầu tỉnh táo và nụ cười thân thiện, cười khà khà hỏi tôi: “Phải không?” Nếu chinh phục được cung Tà Năng-Phan Dũng, bạn sẽ có trải nghiệm độc nhất vô nhị này.

Chặng đường hai ngày 35 cây số kết thúc với dư vị ngọt ngào, chút hương vị của núi rừng và chút tri kỷ dành cho những người bạn mới chân thành sẻ chia một chút ấm áp.