Khi kem được trộn, mặt như bánh vừng

Chị gái của bệnh nhân đã sử dụng kem trộn làm trắng da do quảng cáo trên mạng. Sau khi thấy trên mặt xuất hiện những đốm đen trắng, chị tiếp tục tìm đến thẩm mỹ viện khác. Cô tiếp tục được cơ quan tẩy trang bằng loại kem trộn mới.

Bệnh nhân cho biết khi mới sử dụng, da rất trắng và mịn. Tuy nhiên, chỉ sau ba tháng, da cô mỏng dần và các mạch máu trên mặt lòi ra. Thông thường, da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa.

Cô ấy quyết định ngừng sử dụng loại kem được bán trong thẩm mỹ viện. Da mặt bắt đầu xuất hiện tình trạng ngứa, nổi mẩn đỏ và sạm đen. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Bác sĩ Lê Thị Mai ở Phòng Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết ngày 7/10, bệnh nhân đã được kiểm tra sắc tố da mặt và sử dụng kem trộn được 6 tháng. “Da của bệnh nhân như bánh vừng đen, trên mặt nổi những vùng trắng, đốm nâu”.

Người bệnh nên sử dụng kem chống nắng 3 giờ một lần, bôi thuốc chống viêm không chứa corticoid, kem dưỡng ẩm và kháng histamin toàn thân để hạn chế phản ứng viêm gây tăng sắc tố da dai dẳng. Mẹ cũng có thể sử dụng thuốc để khắc phục các triệu chứng tăng sắc tố và ngứa.

Mặt bệnh nhân đen và lấm tấm. Ảnh: BS-BS Mai cung cấp cho biết, tai biến do sản phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc không phải là hiếm. Để khắc phục tình trạng nám do dùng kem trộn mất nhiều thời gian, trung bình từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu sắc tố xảy ra, nó không thể được điều trị.

Các sản phẩm được sử dụng để làm trắng da thường chứa các nồng độ khác nhau của hydroquinone, corticosteroid, thủy ngân và các tác nhân khác, chẳng hạn như axit. Axit salixylic, hypoclorit. Nếu lạm dụng, các hợp chất này có thể gây hại cho da.

Hydroquinone có thể gây tăng sắc tố, teo da, giãn mạch, mụn trứng cá nặng, mất độ đàn hồi của da và khả năng hấp thụ corticosteroid. Có thể gây nhiễm trùng da do nấm, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, huyết áp cao, tiểu đường hoặc vô sinh. Việc sử dụng thủy ngân trong việc làm trắng da có thể gây ra các vấn đề về thận, gan, thần kinh …- Các bác sĩ khuyến cáo bạn cần đến cơ sở chăm sóc da uy tín để được tư vấn và chăm sóc. Chăm sóc da đúng cách.

    Leave Your Comment Here