Nhiều khi điều quan trọng vì ăn đồ ăn mặn

Lần gần đây nhất bệnh nhân nhập viện là vào tháng 10, khi huyết áp đạt 200/100 mmHg, trong khi huyết áp tiêu chuẩn là 120/80 mmHg. Cô có tiền sử cao huyết áp 10 năm và các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tim, xơ vữa động mạch, tiểu đường và gan nhiễm mỡ.

Điểm khác biệt của bệnh nhân này là ăn rất quen. dơ bẩn. Mặc dù không thể ước tính lượng muối ăn hàng ngày, nhưng bột ngọt hay muối được thêm vào bất kỳ món ăn chế biến nào, và ngay cả các món luộc, ngâm nước mắm.

Một phụ nữ 75 tuổi khác được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Thấy nhịp tim nhanh, đo huyết áp động mạch đạt 140/90 mmHg. Sau khi nhận ra tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều muối đối với sức khỏe tim mạch, gia đình anh đã từ bỏ thói quen ăn mặn từ hai năm nay.

“Khi tôi đi ăn, tôi cảm thấy như ở nhà. Anh ấy nói:” Tuy nhiên, ăn đồ muối khiến thức ăn đậm đà hơn, vì vậy rất khó để dừng lại. “

Đây là 2 trong số 40 bệnh nhân nhập viện bị cao huyết áp, biến chứng tim mạch và các tình trạng sức khỏe khác. Bác sĩ Trần Thị Hải Hà, điều trị tại Khoa Tim mạch Bệnh viện Hua Nghi, Tây An cho biết ( Chế độ ăn nhiều natri) là một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp ở người bệnh, khi cơ thể trở về trạng thái bình thường, muối (NaCl) và natri sẽ chuyển hóa thành các tế bào cơ trên thành mạch máu, và nước sẽ được hấp thụ vào các tế bào của thành mạch, do đó làm tăng huyết áp. Căng cơ, dẫn đến co mạch, tăng huyết áp, tăng áp lực tim, biến chứng thận, tai biến mạch máu não … Theo thống kê của Bệnh viện Hữu Nghị, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị mỗi tuần khoảng 400 người. Trong số đó, 80-90% bệnh nhân bị cao huyết áp và hầu hết đều khuyên nên chuyển sang chế độ ăn kiêng để cải thiện tình trạng bệnh. – – Bác sĩ Hà cho biết, cụ bà 77 tuổi đã uống thuốc 4 lần trước tình trạng bệnh. Ông đã điều trị, có thực đơn riêng, ăn uống bình thường, sau 14 ngày nằm viện, sức khỏe cải thiện, huyết áp giảm, bác sĩ cho biết: “Tuy nhiên, khi về nhà bệnh nhân không kiểm soát được khẩu phần ăn dẫn đến huyết áp tăng.

Lần thứ năm, một thực đơn riêng do bác sĩ ăn kiêng kiểm soát được kê cho phụ nữ. 6 ba bữa một ngày, bao gồm ba bữa chính, chỉ cháo và ba loại đồ ăn nhẹ, bao gồm trái cây, đặc biệt là thực phẩm đơn giản và không có nhiều chất béo Thức ăn, không ăn nữa, một tuần sau, huyết áp của bệnh nhân tụt xuống.

Sáng 5/10, bác sĩ đo huyết áp cho bệnh nhân tại bệnh viện Ảnh: Thúy Quỳnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Khuyến cáo mỗi người trưởng thành ăn không quá 5 gam muối / ngày, trong khi người Việt Nam ăn 9,4 gam muối / ngày, tức là gấp đôi muối Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn cho biết: “Ăn nhiều muối sẽ dẫn đến Tăng tử vong do tăng huyết áp và bệnh tim mạch. -Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong. Tính trên toàn cầu, nó chiếm 30% tổng số ca tử vong trên thế giới, chủ yếu do các bệnh mạch máu não và thiếu máu cơ tim. 1/5 số người trưởng thành bị cao huyết áp, 1/3 số ca tử vong là do bệnh tim mạch. Ông Piao Jidong, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, mỗi năm trên thế giới có 4,1 triệu người chết do ăn nhiều muối.

Tiến sĩ Ruan Tai Tan, trưởng khoa dinh dưỡng của bệnh viện Wookie, nhận xét rằng nhiều người nghĩ rằng xử lý đồ ăn mặn sẽ ngon miệng hơn, nhưng đây chính là nguyên nhân dẫn đến tai biến. Ăn mặn trước hết sẽ gây ra bệnh cao huyết áp, là tiền đề cho các bệnh khác.

Bệnh cao huyết áp không chỉ xảy ra ở người già như trước mà còn gặp ở cả những người trẻ tuổi và trung niên. Năm, chủ yếu do lối sống và thói quen ăn uống.

Bác sĩ Tân cho biết, trong điều trị, chế độ ăn uống cũng quan trọng như việc sử dụng thuốc. “Nếu bạn tuân thủ mức khuyến nghị dưới 5 gam natri mỗi ngày, bạn có thể giảm huyết áp cao chỉ trong vài tháng. Natri đến từ hai nguồn: dễ dàng lấy từ thực phẩm và gia vị. Khi thêm gia vị, chúng ta có thể ước tính Mỗi thìa cà phê (thìa sữa chua) tương đương 1 gam.

Theo bác sĩ, để tập thói quen ăn uống vô vị là điều không dễ dàng, vì vậy bạn nên thay đổi dần thói quen ăn uống của mình để tránh mùi vị khó chịu. Ý nghĩa. Tránh ăn thịt xông khói, xúc xích, Thực phẩm chế biến như dưa muối – thực phẩm có hàm lượng muối cao .

Thúy Quỳnh

    Leave Your Comment Here