Say cà phê suy nghĩ nhồi máu não

Từ giữa tháng 9, bệnh nhân đến khám tại Khoa Nội thần kinh Bệnh viện quận Thủ Đức đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giật mắt – triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương. Kết quả chụp MRI sọ não cho thấy, bệnh nhân bị nhiều ổ nhồi máu não, rải rác quanh hai bán cầu tiểu não và đồi thị. Bệnh nhân còn bị thiếu máu cơ tim và tăng huyết áp. Siêu âm tim cho thấy một khối u di động trong tâm nhĩ trái. – Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạch khoa Lồng ngực Mạch máu cho biết, những khối u này thường bắt nguồn từ các vị trí di căn khác trong tim. Đặc biệt, khối u niêm mạc vòi nhĩ phát triển từ vách ngăn ngăn cách tâm nhĩ trái và phải, 90% khối u này nằm ở tâm nhĩ trái. Động vật thân mềm không có vỏ bọc rõ ràng, dễ vỡ, thậm chí có thể bị chảy máu trong. Đây là loại u lành tính hiếm gặp nhưng lại có thể mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh, nếu khối u không được cắt bỏ sớm trước khi vỡ thì sẽ không được can thiệp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Nếu bị vỡ, khối u có thể di căn theo đường máu đến các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó làm tắc mạch máu như tắc tứ chi, tắc mạch nội tạng, máu chảy qua van hai lá gây nhồi máu cơ tim và đột tử. . Thông thường, khi khối u xâm nhập vào não sẽ gây tắc nghẽn các mạch máu trong não (hay còn gọi là tai biến mạch máu não hay tai biến mạch máu não), người bệnh vô cùng có nguy cơ tàn phế và tử vong.

“Chúng tôi đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật khẩn cấp u nhầy” Tuy nhiên, đây là trường hợp thứ hai bị tổn thương não. Bệnh nhân đã tỉnh, nhưng trong tình trạng nguy kịch và phải hút dịch nhầy nhĩ trái khẩn cấp để tránh tình trạng diễn biến xấu. “

Với sự hỗ trợ tích cực của máy tim phổi nhân tạo (ECMO), bác sĩ liệt tim cho bệnh nhân và thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ để cắt bỏ hoàn toàn khối u lỏng lẻo có kích thước khoảng 2 x 3 cm. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, không còn cảm giác choáng váng, chóng mặt hay chèn ép tim, nhu mô não bị tổn thương cũng hồi phục. – – Bác sĩ Cẩm An cho biết, hiện tại vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh, chính xác hơn là do 10 Tỷ lệ bệnh do yếu tố di truyền, nữ bị u tâm nhĩ trái gấp đôi nam.

Thường bệnh không được phát hiện cho đến khi có các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ho ra máu, phù phổi cấp. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên để nhanh chóng phát hiện ra các bệnh lý tiềm ẩn, các triệu chứng nhẹ thường bị bỏ qua như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… có thể là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm-Bệnh nhân được can thiệp sớm sẽ hồi phục tốt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Leave Your Comment Here