Em bé thoát chết do dập tim nhiều lần

Một bé gái nặng 11 kg, ngụ tại tỉnh Đồng Nai, mắc tứ chứng Fallot, là một bệnh tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Bốn dị tật (thông liên thất, hẹp tâm thất phải, phì đại thất phải và động mạch chủ “cưỡi ngựa”) làm thay đổi cấu trúc tim của bé, dẫn đến không đủ máu và oxy để cung cấp dinh dưỡng cho tim và toàn bộ cơ thể. thân hình. Những đứa trẻ bị liệt tứ chi ở Fallo thường có môi màu xanh và tím.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé được chẩn đoán muộn, dị tật tim phức tạp, cơ thể suy kiệt, nặng trĩu. Vào ngày 22 tháng 9, em bé đã được phẫu thuật mở để sửa chữa một dị tật tim. Ngay từ đầu, hoạt động đã rất khó khăn. Đang gây mê, bé đột ngột xuất hiện tím tái nặng, chỉ số bão hòa oxy trong máu đột ngột giảm xuống chỉ còn 30%. Trong quá trình phẫu thuật hô hấp nhân tạo tích cực hàng chục phút, bệnh nhân sẽ bắt đầu hoạt động ổn định.

Bác sĩ thực hiện can thiệp ECMO trên bệnh nhi đang nằm trên giường. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Thông thường, thời gian để cơ thể thải độc khoảng 140 đến 150 phút, nhưng ca mổ kéo dài gần 200 phút và ép động mạch chủ tới 134 phút. Bác sĩ Nguyễn Thị Chow, Phó Cục trưởng Cục Phục hồi chức năng ngoài nước nhớ lại Cho biết: “Phải bơm nước liên tục để giữ sạch ca mổ thì mới có thể mổ được. “Tệ là dù tim đã được sửa chữa tốt nhưng tâm thất trái đã cạn kiệt lâu ngày lại bị phù phổi cấp khiến chức năng phổi và thận bị suy giảm, đặt máy thở ở chế độ cao nhất tức là thuốc huyết áp, nhịp tim sẽ tăng mạnh. Mở xương ức, lấy đờm và máu liên tục, thực hiện mọi phương pháp hồi sức tích cực, đến sáng thứ 3 sau ca mổ, bệnh nhi suy hô hấp nặng bắt đầu ngừng tim, kèm theo ngừng tim, tiên lượng tử vong vượt 90% .– – Lúc đó chúng tôi gần như tuyệt vọng và buộc phải biến mất. Mẹ anh ấy bị sốc và ngất đi và không chấp nhận sự thật. Là bác sĩ, chúng tôi cũng rất đau đớn “, bác sĩ Zhou nói.

Trong một tình huống nguy hiểm, các quan chức bệnh viện, bác sĩ của đội phẫu thuật và cuộc hội chẩn ngắn giữa hai khoa đã diễn ra trong phòng chăm sóc đặc biệt. Họ đã xem xét cẩn thận ECMO (nhân tạo Hệ thống tim phổi) có thể là cơ hội duy nhất để cứu em bé.

BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, từ năm 2019, bệnh viện đã triển khai “ECMO y tế, cứu sống 7 trẻ bị viêm cơ tim cấp. Không phải mổ tim hở cho trẻ phục hồi chức năng. Ngoài ra, Cô bé này cũng bị đa tạng và biến chứng nhẹ cân., Thể trạng kém, tỷ lệ thành công chỉ là vài phần trăm.

“Quyết định sử dụng ECMO quả thực rất mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn không làm gì, đứa trẻ chắc chắn sẽ tử vong ngay lập tức “, bác sĩ Guangge cho biết.

Một phòng mổ dã chiến được thiết lập ngay trên giường bệnh. Toàn bộ hệ thống máy ECMO cỡ lớn được xe cấp cứu vận chuyển đến phòng mổ. Bác sĩ phẫu thuật tim mạch Ngô Kim Thời đã xé mở các mạch máu nhỏ của em bé và đặt hai can (ống nhựa) trực tiếp vào động mạch chủ, một can có thể dẫn lưu máu ra khỏi cơ thể và can còn lại có thể nối máu với ECMO. Hãy nín thở và quan sát bằng cả hai tay, Hơn mười phút trôi qua, cơ thể tím đen của đứa trẻ bắt đầu mờ đi. Vài giờ sau, đứa bé đã qua cơn nguy kịch và hồng hào trở lại. Trong quá trình phẫu thuật ECMO, các bác sĩ và y tá đã túc trực 24/24 để tiến hành các xét nghiệm và theo dõi. Và điều chỉnh, ngón trỏ máy có thể ngăn máu đông bên ngoài màng lọc ECMO, vết thương mở khoang ngực không chảy máu, vì lý do này, các cơ quan dần hồi phục rất tốt, các dấu hiệu sinh tồn dần ổn định. Đến ngày thứ 13 sau ca mổ, xương ức của bé liền khép lại. , Hệ hô hấp ngừng hoạt động.

Bác sĩ Guang Ge nói chuyện với bệnh nhi sau khi mổ lấy thai. Nhiếp ảnh: Thu Anh.

Cho đến nay, cô bé rất khỏe mạnh, tự thở được và gần như sinh hoạt bình thường , Mỉm cười hạnh phúc khi xem phim hoạt hình. Bé sẽ khỏi trong tuần này và sẽ được xem xét và theo dõi trong thời gian dài, nếu thực hiện đúng thì bệnh nhi sẽ có sức khỏe tốt và tuổi thọ gần như bình thường.

Quang Bác sĩ cho biết, ECMO là công nghệ hồi sức tiên tiến nhất hiện nay chỉ được thực hiện trong ngành Y. Vì vậy, ca bệnh này đã mở ra một cuộc “cách mạng” trong lĩnh vực phẫu thuật, mở ra hy vọng cứu sống những bệnh nhi hiểm nghèo đã chết bơ vơ trong quá khứ. Cánh cửa hy vọng

Hiện Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ có một máy ECMO, nhưng bác sĩ Quang khẳng định trong trường hợp khẩn cấp, bệnh viện sẵn sàng vay mượn, năn nỉ các cơ sở y tế khác để có máy cứu được bệnh.Ngoài ra, bệnh viện đã thiết lập các chỉ định và quy trình nghiêm ngặt đối với các bệnh được chỉ định bởi ECMO để ngăn chặn tình trạng lạm dụng. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được tham gia bảo hiểm y tế.

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, 40 tuổi, là mẹ của một bệnh nhi, cho biết chị sinh năm 38. Cô mang thai không đủ ối và đi khám ở bệnh viện địa phương thường xuyên nhưng không phát hiện ra bất thường ở thai nhi. Bé lớn lên bình thường sinh hoạt bình thường hay quấy khóc nhưng khi mệt thì hơi tím tái. Đến đầu năm nay, tình trạng của bé Tím trở nên nặng hơn, bé gầy gò, mệt mỏi, nhiều gia đình đưa đi khám. Chẩn đoán sớm và can thiệp hiệu quả bệnh tim mạch bẩm sinh ở trẻ em dưới một tuổi. Ở giai đoạn này, các biến chứng chưa nghiêm trọng nên ảnh hưởng đến chất lượng ca mổ và bệnh nhi hồi phục nhanh.

    Leave Your Comment Here