Người Việt lười tập thể dục, ít ăn rau và muối

Giáo sư Lê Danh Tuyên từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra nhận định hôm 14/10. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2017 tại Việt Nam có hơn 541.000 trường hợp tử vong, 76% trong số đó là do các bệnh không lây nhiễm, tim mạch, tiểu đường, ung thư, loãng xương, gút. .

Theo khảo sát của Bộ Y tế năm 2015, có tới 57% người Việt Nam ăn ít rau quả. Đồng thời, lượng muối ăn vào gần như gấp đôi so với khuyến nghị của WHO. Hơn 28% thiếu tập thể dục hoặc ít hơn 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

“Thói quen ăn uống kém và giảm vận động là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh mãn tính. Các bệnh truyền nhiễm liên quan đến dinh dưỡng”, ông Tuyền nói.

Bộ Y tế chỉ ra rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã cải thiện được tình trạng suy dinh dưỡng và sức khỏe dân số. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân tăng từ 30% năm 2000 lên 14% năm 2015 và lên 12,8% năm 2015. 2018. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi tức là chiều cao của người trưởng thành giảm 1% hàng năm nhưng vẫn ở mức cao (23% năm 2018), miền núi nghèo khó khác với thành phố. Tuy nhiên, kết quả một cuộc khảo sát do Viện Dinh dưỡng thừa cân béo phì thực hiện trên 5.000 học sinh từ 75 trường trung học phổ thông từ năm học 2017 đến 2018 cho thấy, tỷ lệ thừa cân béo phì ở học sinh là 29%. 18% ở nông thôn; 42% ở thành thị. Hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới năm nay, Bộ Y tế đã phát động Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý thúc đẩy phát triển bền vững”. Vì vậy, việc phát triển mô hình VAC (vườn-ao-chuồng) được khuyến khích để tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình. Sử dụng nhiều loại thức ăn và phối hợp nhiều loại thức ăn để đáp ứng nhu cầu của từng lứa tuổi; bổ sung vi chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau, củ, quả và thức ăn. Nuôi dạy trẻ hợp lý trong 1000 ngày đầu đời để trẻ đạt được sự phát triển tốt nhất về thể chất, chiều cao và trí tuệ của người lớn. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh và tăng cường vận động để phòng chống thừa cân, béo phì và các bệnh mãn tính không lây.

    Leave Your Comment Here