Cuộc đấu tranh sức khỏe ở vùng rốn lũ Quảng Nam

Ông Wo Honghai, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Dalu, ngày 16/10 cho biết mưa lũ lớn chưa lắng, bão số 7 đã đến, 4 thủy điện ở thượng nguồn khác cũng đã xả nước. Các quy định này đã gây ra nhiều lũ lụt hơn ở các khu vực hạ lưu như Dailu. Giao thông bị gián đoạn và hàng nghìn gia đình bị cô lập.

“Lũ lên nhanh 24/24 giờ, khó qua, phải khẩn trương vận chuyển. Chúng tôi có ca nô nhưng quá nhỏ nên không thể vận chuyển an toàn”, ông Hải nói. – Một phụ nữ ở xã Dailan sinh con đầu lòng và sinh con khi lũ lụt xảy ra. Sản phụ thường khó sinh, phải mổ lấy thai, cơ sở y tế địa phương không thể đáp ứng đủ điều kiện, phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Beiguang Nanshan cách khách sạn 20 km. Hàng trăm nghìn người đã đưa sản phụ đến bệnh viện an toàn bằng nhiều phương tiện như phà cơ giới, ô tô, ca nô và sự hỗ trợ. —— Ông Hải cũng cho biết, không chỉ hoạt động y tế mà nhiều hoạt động y tế cũng bị thui chột, vệ sinh môi trường cũng khó khăn. Tình trạng ngập úng kéo dài, ô nhiễm do nước thải, hố ga, hố xí, rác thải sinh hoạt, động thực vật chết rất nghiêm trọng và khó xử lý ngay.

“Trước khi bắt giữ, chúng ta phải đợi cho đến khi lũ giảm.” Chúng ta có thể quản lý môi trường và ngăn chặn dịch bệnh này một cách toàn diện “, ông Hải nói.

Thành phố Ain Gaia trong khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Biệt lập với thế giới Ảnh: Đắc Thành .

Chiều 16/10, tại khu vực cửa biển ven biển Hội An, lũ gần như đã được xóa sạch, chỉ còn một số con hẻm thấp còn ngập nhẹ, trước đó nhiều tuyến đường bị ngập Ngập sâu nhất là khu phố cổ ven sông Hoài, nước ngập hơn nửa mét, 5 chợ ở Hội An, Kim, Golden State, Qinghe, Viangjak và 15 trường học chìm trong biển nước. — – Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hội An, thông tin 13/10, khi lũ bắt đầu rút, sở y tế sẽ cùng với chính quyền và người dân triển khai phương án khắc phục với khẩu hiệu “Nước chảy đến đâu thì chảy ngay”. Trong ngày, đã thu gom 350 tấn rác thải sông, kênh, rạch, đường giao thông, loại bỏ tối đa hàm lượng bùn đất. Ngập lụt, bão số 7 ập đến, mưa lớn, chị Ngọc Anh cho biết việc tiêu độc, khử trùng nên tạm dừng và chỉ có thể tiếp tục sau đợt mưa lớn.

“Dự tính khoảng 5 ngày nữa mới xong. “Hay .

Tại chợ Hội An, một nhóm công nhân bảo vệ môi trường dùng xẻng nhặt rác, đất gom sau lũ. Ảnh: Đắc Thành .—— Ở khu vực này, người dân chủ yếu dùng nước máy, nước giếng khoan thay cho nước giếng. Nước nên không thiếu nước sạch trong sinh hoạt, đối với một số gia đình giếng sâu, trung tâm y tế cấp phát cloramin B tại trạm y tế, bà con có nhu cầu sẽ được hướng dẫn sử dụng chi tiết miễn phí, nếu diện tích mở rộng do mưa lũ thì sẽ đến tận nơi Cơ quan chức năng quảng cáo về việc người dân ăn chín, uống chín, hạn chế ăn rau sống, mùng tơi, thường xuyên vệ sinh, khử trùng nhà cửa để tránh đau mắt, tiêu chảy, viêm da, sốt xuất huyết, tay chân miệng … Đại Lữ ( Đại Lộc), trước lũ cũng có vài trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng đã được khoanh vùng, khống chế, Hội An chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Đài quan sát khí tượng thủy văn Quảng Nam dự báo từ 1 Từ ngày 16 đến ngày 18, khu vực tiếp tục có mưa 300 đến 400 mm, có nơi mưa trên 500 mm, các huyện Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước sẽ bị ảnh hưởng. Nguy cơ xảy ra lốc xoáy và sạt lở núi, các khu vực thấp hơn của huyện Dalu, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, thị xã Hội An và thị xã Tam Kỳ có nguy cơ bị ngập lụt.

    Leave Your Comment Here