ECMO cứu một em bé 4 ngày tuổi

Sinh mổ, học kỳ, nặng 3,5kg, tại bệnh viện tỉnh. Sau khi sinh, cháu bé tím tái, rên rỉ, co kéo, đè nặng lên lồng ngực âm ỉ. Bác sĩ đã hỗ trợ thở ôxy, tiếp tục ép dương, uống kháng sinh rồi chuyển bé ở Đồng Nai lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị. Giúp thở. Bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tim bẩm sinh kèm theo suy hô hấp nặng và nhiễm trùng sơ sinh.

Bé trai là bé nhất miền Nam, được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO hợp đồng 2 và lọc máu liên tục. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Ca mổ cấp cứu khắc phục hoàn toàn quả tim bất thường. Tuy nhiên, một ngày sau ca mổ, tình trạng bệnh nhi xấu đi”, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, nhớ lại. – Bệnh nhi bị suy tim, nặng Thận và gan bị tổn thương, không có nước tiểu. Suy hô hấp ngày càng nặng, trẻ tím tái, độ bão hòa oxy máu SpO2 chỉ còn 60-65%. Trái tim nhỏ quá nặng không thể chịu đựng được, nhịp đập và co bóp của máu chỉ từ 20% đến 25% (trong trường hợp bình thường là 60% đến 80%). Nhiều loại thuốc vận mạch liều cao đã được sử dụng và mọi phương pháp hồi sức tích cực đều không hiệu quả. Cuối cùng là bệnh nhi. Hệ thống vận hành trơn tru và có thể vận chuyển oxy qua màng cơ thể thay vì tim, vận chuyển máu có oxy từ hệ tuần hoàn đến các mô và cơ quan của trẻ, vận chuyển oxy đến các mô và cơ quan trong cơ thể của trẻ. Đồng thời, bé cũng được kết nối với hệ thống lọc máu liên tục để hỗ trợ phần gan và thận bị tổn thương.

Gần 2 tuần sau phẫu thuật ECMO, kết hợp với các biện pháp điều trị hỗ trợ tích cực khác, trẻ suy hô hấp, huyết động dần dần cải thiện, không cần dùng thuốc huyết áp. Bé dần ngừng máy ECMO và ngừng máy thở. Một tháng sau, trẻ thở máy một mình, tỉnh dậy, bú tốt, chức năng gan thận trở lại bình thường và được xuất viện.

Em bé đã hồi phục tốt và trở về nhà trong tình trạng sức khỏe tốt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ đề nghị thai phụ cần khám thai toàn diện, khám, siêu âm, phát hiện sớm những bất thường của thai nhi, có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trước đó, ECMO cũng đã tiến hành công việc cứu sống một bé gái 3 tuổi sau khi sửa tim cho Fallot tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Thứ năm

    Leave Your Comment Here