Dịch tay chân miệng bùng phát tại TP.

Từ đầu tháng 10, số ca tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày càng tăng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Truyền nhiễm-Thần kinh tiếp nhận 20 bệnh nhân nội trú mới. Tổng số trẻ nhập viện là 40 – 50 trẻ, trong đó có 3 – 4 trẻ nặng cần hồi sức tích cực. Phó trưởng khoa, bác sĩ Dư Tuấn Quý cho biết, riêng phòng khám tiếp nhận 200 trẻ mắc tay chân miệng mỗi ngày.

Trong học kỳ đầu tiên, do ảnh hưởng của Covid-19, những đứa trẻ này không bao giờ đến trường. Do đó, số lượng quan sát phân tán không đáng kể. Tiến sĩ Kui dự đoán tỷ lệ mắc tay chân miệng đã bước vào chu kỳ dịch, nhưng chưa đạt đỉnh, và sẽ tăng đột biến trong những tuần tới.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tuần trước, TP.HCM ghi nhận 886 trường hợp mắc tay chân miệng, mức cao nhất kể từ đầu năm. Trong đó, Pingcheng, Cần Giờ và quận 5 của Gò Vấp ghi nhận số ca vượt ngưỡng cảnh báo gia tăng mỗi tuần.

Phòng bệnh 411, nơi điều trị tay chân miệng nhẹ nhàng. Ảnh: Thu Anh.

Ngày 20/10, tại phòng 411 của bệnh viện, phụ huynh nằm liệt tay chân miệng trên giường. Thứ Sáu, ngày 15 tháng 10, ông Phạm Kim Én (Phạm Kim Én), 45 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Dương, đã khiến cháu ông bị lở mồm long móng. Tối 15/10, bé trai 9 tháng tuổi sốt cao 39 độ C, quấy khóc. Dùng thuốc hạ sốt, cơn sốt biến mất, nhưng trên bàn chân trẻ nổi nhiều mụn nước, sau vài giờ sẽ lan ra khắp người. Bé lên cơn co giật, phải đi cấp cứu và tiêm nước biển 5 ngày mới khỏi. Cho đến nay, tình trạng ngứa ngáy, khô da và làn da tươi trẻ khi nổi mụn không quá nặng.

Khi chuẩn bị đưa con trở lại Quận 8 sau 4 ngày nằm viện, mẹ Võ Gia Phú nói rằng đã đến lúc. Đầu của con trai là tay, chân và miệng. Ngày đầu tiên bé bị sốt và nổi 4 cơn. Ngày hôm sau, các mụn nước ở tay, chân, miệng khiến trẻ đau đớn, bứt rứt, bỏ ăn. Người mẹ giải thích: “Ép con uống thuốc mãi không khỏi”, “Mẹ mềm lắm nên nhanh lành bệnh cho con, mệt mấy hôm sau bé mới sợ.” Hai cháu bé bị bệnh nặng đang nằm trong phòng cấp cứu. Hình: Thứ Năm. Cô quay đầu đột ngột, làm lệch đường thở oxy qua mũi. Bàn tay nhỏ bé đang dang ra được giữ bởi dây đeo bằng vải mềm ở cổ tay. Theo hồ sơ bệnh án, bác sĩ Kui đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp và kiểm tra các dấu hiệu trên màn hình theo dõi bên giường bệnh, các chỉ số đều tốt. Thầy nhẹ nhàng điều chỉnh dây thở cho đúng vị trí, vỗ nhẹ vào lưng bé, bé lại nằm xuống. Bé nhập viện ngày 18/10 trong tình trạng nổi mẩn đỏ khắp người, khó thở, co giật, huyết áp tăng cao, ho, viêm phổi và hen suyễn. Các bác sĩ lo lắng đây là biến chứng của bệnh tay chân miệng và khoang miệng nên khi trẻ có biểu hiện xấu đi thì bắt buộc phải điều trị đặc biệt bằng gamma globulin và kháng sinh. Cũng bất động. Trên mặt và cánh tay của bé có vết xanh. Quạt kêu bíp. Hiện tại đã qua cơn nguy kịch, 3 cháu đang được điều trị đáp ứng, hô hấp cải thiện nhưng vẫn phải tiếp tục được theo dõi sát sao 24/24 giờ. Do không có thuốc tiêm chống co giật phenobarbital mà thay thế bằng thuốc uống nên tình hình vẫn được kiểm soát tốt. Ngoài ra, Khoa Truyền nhiễm-Thần kinh luôn đảm bảo sức chứa thêm bệnh nhân thay vì quá tải. Có năm đợt cao điểm của dịch tay chân miệng, hơn 300 trẻ đổ bệnh, bao trùm 8 phường đổ ra hành lang.

    Leave Your Comment Here