Dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy

Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, tiêu chảy phân lỏng hoặc nhiều nước, trên 3 lần / ngày. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Nó được chia thành hai loại: loại thứ nhất là tiêu chảy cấp, xảy ra đột ngột và kéo dài không quá 14 ngày (thường dưới 7 ngày); loại thứ hai là tiêu chảy kéo dài hơn 2 tuần.

Trẻ bị tiêu chảy thường suy dinh dưỡng, do tổ chức bị mất nhiều nước và muối nên có thể dẫn đến tử vong. Để giúp trẻ nhanh khỏi tiêu chảy và tránh bị suy dinh dưỡng, cần cho trẻ ăn ngay khi muốn ăn. -Trẻ bị tiêu chảy nên ăn ít thức ăn mềm. Ảnh: Tin tức .

Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất là chống mất nước bằng cách uống nhiều nước hơn bình thường, nước lạnh, ORS (oresol) hoặc cháo, cháo mặn, cơm và các thức ăn khác, nước vo gạo … Lượng uống sau mỗi lần đi ngoài: 50 đến 100 ml cho trẻ dưới 2 tuổi. Uống 100-200 ml trong vòng 2 đến 10 năm. Người lớn trên 10 tuổi và người lớn có thể uống khi cần thiết.

Cách pha dung dịch tiêu chảy:

– Dung dịch ORS: Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi pha. Đổ gói vào chai nước hoặc ấm đun nước. Đong một lít nước sạch (hoặc lượng nước phù hợp cho từng loại bao bì sử dụng), tốt nhất là nước đun sôi để nguội, đề phòng cần dùng nước sạch nhất. Đổ đầy nước vào bình chứa và lắc đều cho đến khi bột tan hoàn toàn. Đậy nắp bình và cho trẻ uống trong vòng 24 giờ. Đổ dung dịch đã trộn trong 24 giờ, sau đó tạo dung dịch mới.

– Cháo muối: đun sôi vài mét, một ít muối và 6 bát nước rồi lọc qua nồi chắt lấy nước cho trẻ uống dần

– Gạo rang muối: 50 gam gạo (một nắm), rang vàng. Màu vàng, cho 6 bát nước vào đun sôi lên nướng, nêm 1 thìa cà phê muối ăn, cho trẻ uống một ít — nước chuối, nước lòng người: nước chuối hoặc nước lòng người 5 cái xay hoặc đun sôi giã nhỏ với 1 lít nước, thêm thìa cà phê muối. Để nguội rồi cho trẻ uống dần. — Cà rốt muối xổi: 500 gam cà rốt, 1 thìa cà phê muối, 8 thìa cà phê đường. Cho cà rốt vào đun nóng hoặc cho vào máy xay nhuyễn, rắc một chút muối rồi đun sôi cho trẻ uống.

Các thực phẩm được khuyến nghị cho trẻ bị tiêu chảy là gạo (bột), khoai tây, thịt gà nạc, thịt lợn nạc, sữa đậu nành, dầu ăn, cà rốt, hồng xiêm và chuối.

Trẻ dưới 6 tháng đang bú mẹ tiếp tục bú bình thường và tăng tần suất bú. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ, trẻ cũng cần ăn dặm thêm một chút, ăn từng chút một với các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, trứng, cá, sữa. Lưu ý: Thêm một chút dầu và mỡ để tăng năng lượng. Định lượng thức ăn.

Thức ăn cho trẻ bị tiêu chảy sau khi nấu phải mềm, nấu chín và loãng hơn bình thường. Nên cho trẻ ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh và giảm nguy cơ tái nhiễm khuẩn, nếu muốn trẻ ăn thức ăn nấu sẵn thì nên hâm nóng lại trước khi cho trẻ ăn. Cho trẻ ăn thêm hoa quả chín hoặc nước ép từ các loại quả chín như chuối, cam, chanh, xoài, đu đủ… để tăng hàm lượng kali. Không sử dụng đồ uống có ga công nghiệp vì có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy.

Trong giai đoạn này, tránh cho trẻ ăn thức ăn giàu chất xơ khó tiêu hoặc thức ăn ít dinh dưỡng, như rau sống, ngũ cốc nguyên hạt (ngô, đậu …). Không sử dụng thức ăn có nhiều đường, vì sẽ khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Trẻ nhỏ nên được cho ăn ít nhất 6 lần một ngày. Khi hết tiêu chảy, để giúp trẻ nhanh hồi phục và tránh suy dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn thêm một bữa trong hai tuần liên tục. Đối với trẻ bị tiêu chảy kéo dài, nên cho trẻ ăn thêm ít nhất một bữa mỗi ngày trong ít nhất một tháng.

Lưu ý:

Nếu trẻ ăn ít hoặc nôn trớ thì ăn ít, ăn nhiều. Nếu trẻ uống sữa mà tình trạng tiêu chảy nặng hơn, hãy dùng sữa đậu nành 10% hoặc sữa không chứa lactose, sữa bột công thức để thay thế.

Sau ngày thứ 5, trẻ bị tiêu chảy sẽ dần trở lại chế độ ăn bình thường. Trẻ bị mất nước nên đến gặp bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được điều trị sớm.

Thi Tran

    Leave Your Comment Here