Chế độ ăn uống giúp thanh thiếu niên tăng chiều cao

Tuổi thành viên (10 – 14 tuổi) là một trong những giai đoạn quan trọng quyết định sự phát triển thể chất và tinh thần sau này của mỗi người. Việc can thiệp dinh dưỡng ở giai đoạn này là rất quan trọng, vì những thay đổi về chiều cao và cân nặng, tinh thần, thể chất, nội tiết và sinh dục ở lứa tuổi này đều phát triển với tốc độ rất nhanh… .—— Cân nặng tăng trung bình từ 3 đến 5 mỗi năm Kilôgam, kích thước tăng từ 4 cm đến 7 cm mỗi năm, trẻ trai dài hơn trẻ gái. Vì vậy, dinh dưỡng của trẻ giai đoạn này cũng có yêu cầu cao cho sự phát triển và hoạt động nên trẻ thường ăn không hết.

Để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, ở lứa tuổi này, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau: Năng lượng: Theo độ tuổi, 2100-2200 kcal mỗi ngày cho nữ và 2100-2900 kcal mỗi ngày cho nam.

Để đáp ứng nhu cầu, trẻ nên ăn đủ ba bữa một ngày và ăn đủ dinh dưỡng. Thanh thiếu niên là lứa tuổi ôn thi, nếu phải thức khuya học nhiều, phải cho trẻ ăn thêm như sữa, hoa quả… Điều này làm hạn chế sự phát triển của trẻ.

– Protein: có vai trò rất quan trọng. Vai trò quan trọng, khoảng 70 gam đối với nam và 60 gam đối với nữ.

Mỗi ngày cần 70 đến 100 gam protein, protein động vật chiếm 35 đến 40%, năng lượng của protein chiếm 15% lượng protein trong khẩu phần. – Nhu cầu protein ở tuổi tự do rất cần thiết cho sự tăng trưởng, vì protein giúp hình thành cấu trúc tế bào, sản xuất nội tiết tố (hormone) và đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

Nguồn đạm động vật trong khẩu phần: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua … đậu, vừng, lạc và các nguồn đạm thực vật khác .. – Chất béo: 40-50 g, chất béo từ nguồn động thực vật Tỷ lệ 70% và 30% là cân bằng. Năng lượng do chất béo cung cấp trong khẩu phần khoảng 20%.

Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng giúp phân giải và hấp thu các vitamin tan trong chất béo: vitamin A, E, D, vitamin K, khoáng chất – sắt: – — Sắt là thành phần của huyết sắc tố, tham gia vận chuyển oxy và là thành phần quan trọng của huyết sắc tố. Sắt và protein trong cơ thể tạo thành hemoglobin, vận chuyển oxy và CO2, ngăn ngừa thiếu máu và tham gia vào thành phần của oxidoreductase.

Nhu cầu sắt của thanh thiếu niên. Điều này có thể đạt được thông qua chế độ ăn giàu chất sắt sinh học. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, khả năng có được nguồn sắt có giá trị sinh học cao từ thức ăn có nguồn gốc động vật là rất thấp. Vì vậy, cần phải uống các viên thuốc khác từ tuổi thiếu niên. Sắt hoặc vitamin tổng hợp hàng tuần. Thanh thiếu niên cần 12-18 mg sắt mỗi ngày, trong khi trẻ em gái cần 20 mg mỗi ngày. Thức ăn có nguồn gốc động vật giàu sắt như thịt bò, tiết bò, trứng gà, trứng vịt lộn, tim lợn, gan gà, … . Vitamin A tồn tại trong thức ăn có nguồn gốc động vật như gan, trứng, sữa …; thức ăn thực vật cung cấp nguồn caroten như rau xanh, ruốc, quả vàng. Nhu cầu vitamin BA ở thanh thiếu niên là 600 mcg mỗi ngày.

Canxi: Rất cần cho lứa tuổi dậy thì, vì giai đoạn này chiều cao tăng rất nhanh. Canxi và phốt pho kết hợp với nhau để duy trì và tăng cường sức khỏe của xương và răng. Sữa, các sản phẩm thủy, hải sản đều chứa canxi.

Nhu cầu vitamin D của thanh thiếu niên là 5 mcg mỗi ngày.

Vitamin C: Vitamin C giúp hấp thụ và sử dụng sắt, canxi và axit folic. Ngoài ra, nó còn có chức năng chống dị ứng, tăng cường miễn dịch, kích thích tiết mật, bảo vệ thành mạch máu.

Cả rau xanh và quả chín đều chứa vitamin C. Nhu cầu vitamin này trong thời kỳ thanh thiếu niên là 65 mg / ngày. – – Bác sĩ Dinh dưỡng Nguyễn Văn Tiên Viện

    Leave Your Comment Here