Bữa ăn nhẹ cho người bệnh tiểu đường

Trong ngày lễ hội mùa xuân, mọi người thường quây quần bên một đĩa cơm lớn, bánh mứt, một tách trà và một ly rượu. Nhịp sống có chút đảo lộn, ngủ muộn hơn, dậy muộn hơn. Chế độ ăn uống khó có thể duy trì sự ổn định hàng ngày. Thực phẩm ngày Tết thường giàu chất bột đường như bánh chưng, bánh tét, bún khô, bún tươi, bánh ruy băng, củ kiệu, dưa hành, bánh mứt, trái cây … và nhiều chất béo như thịt chín, giò, chả. Lạp xưởng, giò heo, đồ chiên.

Nếu bạn không biết cách kiểm soát số lượng món ăn và giữ lịch trình ổn định, lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên cao hơn hoặc thấp hơn và khiến bạn phải nhập viện. Để có một cái Tết vui vẻ, bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Ước tính lượng thức ăn cần ăn

Nếu đường huyết ổn định và bạn hài lòng với chế độ ăn hiện có thì không cần kiểm tra lượng tiêu thụ hàng ngày. Lượng thức ăn. Đối với những người có lượng đường trong máu không ổn định, vui lòng tham khảo bảng sau: – bữa ăn nhẹ-calo-bữa ăn phụ-mỗi ngày- (bữa ăn nhẹ hoặc sau bữa ăn chính) -1 bát bún / mì-hoặc-2/3 bát phở, bún bò, bánh ướt, hủ tiếu

1 chén cơm thịt viên

100g cá / thịt nạc

1 chén súp

1,5 chén rau hấp / nấu

– 1 thìa cà phê dầu ăn – một phần trái cây mỗi ngày – 1 bát bún / mì – hoặc – 2/3 bát phở, bún bò, bánh ướt , Bún mọc

1 chén cơm mẻ

120g thịt nạc / cá

1 chén canh

1,5 chén rau luộc-1 muỗng cà phê dầu ăn-bột ngọt- — 2 phần trái cây / ngày- -1 bát mì / mì

hoặc

1,3 chén cơm

120 gram cá / thịt nạc

1 chén súp

1,5 Chén rau hấp / luộc

1,5 muỗng cà phê dầu ăn

bữa ăn

2 phần trái cây / ngày

1 tô mì / nui – hoặc

1 tô phở, bún bò, bánh ướt, bánh mì chả (không có chả giò)

1,5 chén cơm

150 gam cá / thịt nạc

1 chén canh

1,5 chén rau luộc – – 1 thìa dầu dùng để nấu trong n bữa ăn

mỗi ngày ăn 2 phần trái cây

2. Những lưu ý trong bữa ăn

Bánh chưng, bánh tét là những loại dùng gạo nếp và nhiều tinh bột Những mảnh người nhỏ. Nếu bạn muốn ăn, hãy tham khảo bảng quy đổi để tránh ăn quá nhiều. Ăn ít thức ăn hơn mức cho phép.

Trong các món đồng, hành, bánh mứt đều có nhiều đường, người ốm nên hạn chế, có thể ăn một chút để hương vị ngày Tết. Tổng lượng thực phẩm trên trong mỗi bữa ăn không được quá một muỗng canh. Bánh bao là một loại bát nhỏ, một món ăn được làm từ gạo nếp và nhiều tinh bột. Hình minh họa: Vietq

Những thứ như bún khô, bún tươi và bánh tráng được coi là tương đương với gạo. Ngày Tết, mọi người thường có thói quen ăn thịt, trứng cuốn bánh tráng, bún khô hoặc bún tươi. Khi tính khẩu phần, phải tính cả 2 món. Cụ thể, 1 chén cơm bằng 1 chén bún khô, và 1 chén cơm bằng 14 chiếc bánh tráng nhỏ. Do đó, nếu bữa ăn không ăn hết 1 chén cơm, bạn có thể đổi thành 7 suất bánh tráng và ½ chén bún.

Trái cây nên chọn ít đồ ngọt. Bất kể quả ngọt hay không, nên ăn quả nhiều lần trong ngày, mỗi lần vài ba quả nhưng không vượt quá lượng quả cho phép mỗi ngày (theo bảng thức ăn ước tính). -Xem bảng theo kích thước trái cây (bệnh nhân tiểu đường thích ăn nhiều dầu mỡ) – xúc xích, lạp xưởng, giò heo được xếp vào nhóm chất đạm. Một cây lạp xưởng tương đương 50 gam thịt nạc, nhưng do lạp xưởng chứa quá nhiều mỡ và muối không tốt cho bệnh nhân đái tháo đường nên lượng cho phép không vượt quá 1/4 cây. Giò Chả còn có chả viên, số lượng khoảng 50 đến 100 gam. Trong lễ hội mùa xuân, tất cả các loại thực phẩm trên chỉ được ăn một hoặc hai lần.

Một quả trứng om tương đương với 50 gam thịt. Nếu bạn được phép ăn 100 gam thịt mỗi bữa, bạn có thể đổi thành 1 quả trứng kho và thêm 50 gam thịt lợn kho Trung Quốc, loại chỉ chứa một lượng nhỏ thịt nạc.

Tham khảo bảng, chuyển đổi tinh bột thành một bát cơm (200ml) và một cốc)

3. Các mẹo sinh hoạt khác

Nhớ ăn thêm ba bữa và cố gắng ăn một chút gì đó so với bình thường Không có gì thay đổi để tăng cường rau (bổ sung 400 gram rau mỗi ngày).

Uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Đồ uống có cồn không quá 2 ly nhỏ và bia không quá 1 lon mỗi ngày.

Uống thuốc và tiêm insulin theo chỉ định. Không thức khuya để tránh đường huyết tăng cao do căng thẳng .—— Tiếp tục tập thể dục hoặc đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày .—— Nếu đang đi du lịch, người bệnh cố gắng duy trì giờ ăn ổn định. Hoặc bạn có thể ăn 4 chiếc bánh dành cho người tiểu đường với 1 lon sữa không đường để ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết. Ăn xong như vậy sau bữa ăn chính, tôi chỉ có thể ăn cơm hàng ngày.

BS Trần Vũ Lan Hương, Viện trưởng Khoa Dinh dưỡng và Dinh dưỡng, Viện Y học cổ truyền TP.HCM Tp.

    Leave Your Comment Here