Cách ăn sắn để tránh ngộ độc

Người ta thường luộc hoặc hấp củ sắn. Lá sắn được dùng để muối chua … Theo Tiến sĩ Lin Guoxiong, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, sắn chứa nhiều axit hydrocyanic (HCN). Hàm lượng HCN của sắn phụ thuộc vào giống. Sắn cao sản đắng chứa nhiều HCN hơn sắn ngọt. Hơn nữa, chất này có nhiều trong lòng củ, tức là vỏ của củ. Hàm lượng HCN trong lá gấp 3 – 5 lần trong củ.

Lượng HCN trong cơ thể người cao có thể gây ngộ độc. Liều gây độc cho người lớn là 20 mg HCN và liều gây chết là 50 mg HCN trên 50 kg thể trọng. Chất độc này ngăn không cho hồng cầu hấp thụ oxy, nạn nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp, khó thở. Chỉ sau 1 đến 3 giờ, người cho ăn có khả năng bị nhiễm độc.

Năm 2014, khoa nhi Bệnh viện Bahmay, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận trẻ bị ngộ độc sắn. Nhập viện trong tình trạng hôn mê trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân là do trẻ em ăn sắn cao sản, được dùng làm thức ăn chăn nuôi với số lượng lớn. Năm 2005, một bé gái 4 tuổi ở Bình Thuận tử vong do ngộ độc sắn.

Các triệu chứng chính của ngộ độc là buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy. Ù tai, chóng mặt, nhức đầu, chân tay mỏi, không ổn định; nặng hơn có thể co giật, hôn mê; khó thở, suy hô hấp cấp, tím tái, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh … Người bệnh nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong .

Các biện pháp sơ bộ, chẳng hạn như nghiền, lọc, ngâm, nấu chín thích hợp, v.v. Lên men trị liệu có thể loại bỏ hầu hết HCN trong sắn. Để tránh ngộ độc sắn, bà con cần chú ý:

– Không dùng sắn đắng, sắn cao sản (củ và lá) để chế biến thực phẩm, vì có chứa hàm lượng HCN cao.

– Củ sắn nghi ngờ có độc tuyệt đối không được dùng làm thực phẩm .—— Trong sơ chế ban đầu, củ sắn cần được gọt sạch vỏ, cẩn thận, rửa sạch bằng nước, luộc chín rồi mới ăn. Trước khi ăn, lá sắn cần được ngâm nước, rửa sạch, ngâm nước muối hoặc luộc chín. Khi đó cần nhanh chóng sơ cứu. Đầu tiên, nhanh chóng loại bỏ chất gây ngộ độc bằng cách gây nôn, uống dung dịch đường (tốt nhất là glucose 30% đến 50%) và đến cơ sở điều trị gần nhất.

    Leave Your Comment Here