5 bí quyết giúp trẻ cao lớn

Trong bài phát biểu tại Ngày hội Sức khỏe diễn ra tại Hà Nội sáng 1/8, Phó Giáo sư Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, bày tỏ lo lắng về việc 1/4 số trẻ em Việt Nam thấp còi, suy dinh dưỡng vì chiều cao. Dưới độ tuổi của họ. Nguyên nhân có thể là do tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em chúng ta vẫn còn cao.

Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, mặc dù vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ rất quan trọng để giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh nhưng khẩu phần ăn hiện tại của trẻ chỉ đáp ứng được 60% canxi và gần 11% nhu cầu vitamin D khuyến nghị. .

10 loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, sữa chua, đậu nành, cam, đậu bắp, pho mát, củ cải xanh, hạt mè, hạnh nhân, quế. Ảnh: Healthtip .

Theo PGS Mai, nguồn canxi trong cơ thể con người bao gồm thực phẩm và thuốc bổ sung canxi. Đặc biệt, sữa chứa nhiều canxi, là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, đây không phải là bữa ăn bình thường và chỉ thích hợp cho trẻ em, người bệnh và người già. Khẩu phần ăn của trẻ chậm lớn, kém phát triển, suy dinh dưỡng thường ít canxi (hàm lượng sữa thấp). Ngoài ra, do thói quen ăn uống thiếu khoa học, canxi vốn đã thiếu máu lại dễ mất quá nhiều qua nước tiểu, dùng nhiều nước ngọt có ga, nhiều đạm động vật mà không làm tăng hàm lượng canxi. Ăn quá mặn.

Bổ sung không đủ vitamin D cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin D đầy đủ có thể tăng khả năng hấp thụ canxi lên đến 65%. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi, phốt pho để hình thành xương. Nó hiếm khi được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên. 80-90% nguồn vitamin D của cơ thể là do sự tổng hợp của ánh sáng mặt trời.

Vì vậy, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vitamin D, mẹ hãy chú ý bổ sung vitamin D trong thực phẩm, tắm nắng, thậm chí bổ sung vitamin D cho trẻ. .

Thiếu Canxi sẽ làm chậm quá trình phát triển thể chất của trẻ và hạn chế tăng trưởng chiều cao, là một trong những nguy cơ khiến trẻ thấp còi. Thiếu vitamin D không chỉ khiến trẻ dễ bị kích ứng, ngủ không yên giấc, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc, thậm chí còn gây ra các bệnh và di chứng của bệnh như dị dạng xương, không thể bù đắp được. một lát sau. PGS Mai cho biết .—— PGS Mai đưa ra 5 bí quyết dinh dưỡng để hỗ trợ trẻ tăng trưởng chiều cao:

– Sử dụng thực phẩm có hàm lượng canxi cao và phù hợp với lứa tuổi (sữa và các sản phẩm từ sữa, cá nhỏ … ) Sản phẩm có chứa canxi, bổ sung canxi ở các giai đoạn cụ thể của vòng đời.

– Nếu lượng protein trong khẩu phần ăn nhiều hơn protein để đảm bảo đủ canxi thì lượng protein trong khẩu phần nên vừa phải, vì chế độ ăn giàu protein sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu.

– Ăn nhiều rau và trái cây, trong số các loại thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các loại rau xanh giàu canxi (rau cải, mồng tơi …); đậu khô, trái cây (đặc biệt là trái cây họ cam quýt, (Ví dụ: bưởi, cam) ..

– Hạn chế uống nước có ga .

– Vận động cơ thể phù hợp và có thời gian hoạt động ngoài trời. Thời gian hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao và nâng cao sức khỏe. -Nan Fung

    Leave Your Comment Here