Trứng ngỗng không phải là “thần dược” giúp bà bầu sinh con thông minh

Ai cũng muốn con sinh ra được khỏe mạnh, thông minh nên nhiều bà bầu muốn ăn trứng ngỗng, nghe nói nhiều chất dinh dưỡng giúp trẻ thông minh. Nhưng, như nhiều người vẫn nghĩ, trứng ngỗng có thực sự tốt cho bà bầu?

Trứng ngỗng là một loại trứng gia cầm, quả nặng khoảng 300g, nặng gấp 4 lần trứng gà và 3 lần trứng vịt. Về giá trị dinh dưỡng thì không thể so sánh được với trứng hay thịt ngỗng. Về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm, trứng gà sạch hơn trứng ngỗng vì gà nằm nơi khô ráo, ít vi khuẩn và ký sinh trùng. Vì vậy, so với trứng gà, trứng dễ bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng hơn.

So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn nhưng hàm lượng lipid cao hơn. . Ảnh: Worldpress .

Giá trị dinh dưỡng trong 100 gam trứng ngỗng bao gồm: 13 gam protein; 14,2 gam lipit; 360 mcg vitamin A; 71 mg canxi; 210 mg phốt pho; 3,2 mg sắt; 0,15 mg vitamin B1; 0,3 Miligam vitamin B2; 0,1 mg vitamin PP … So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn nhưng hàm lượng chất béo cao hơn. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà. Vitamin A rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trứng ngỗng giàu cholesterol và lipid có hại cho sức khỏe và hệ tim mạch của bà bầu thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp … Cách chọn trứng ngỗng chất lượng: — – Chụp ảnh nguồn sáng: Giữ quả trứng trong lòng bàn tay, chỉ mở hai đầu, nhìn vào quả trứng, đầu còn lại chiếu vào nguồn sáng (ánh sáng mặt trời hoặc điện sáng). Quan sát máu, ký sinh trùng, giun bên trong trứng có lạ không? Bạn cần chọn loại trứng màu hồng trong suốt, có đốm hồng. Đường kính của túi khí được nhỏ giọt dung dịch muối 10%: khi nhỏ xuống đáy dung dịch trứng tức là trứng đã được đẻ trong một ngày. Ngâm trứng trong dung dịch có nghĩa là để trứng từ 3-5 ngày. Nếu trứng nổi trên bề mặt dung dịch có nghĩa là trứng đã được đặt trên 5 ngày.

– Cách lắc trứng: Đặt quả trứng vào giữa ngón trỏ và ngón cái, và lắc nhẹ. Trứng mới lắc không phát ra âm thanh, và càng khuấy lâu thì trứng càng kêu to. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng ăn trứng ngỗng sẽ sinh con thông minh hơn. Mỗi loại thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng khác nhau, không một loại thực phẩm nào có đủ dinh dưỡng. Trẻ thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như chế độ dinh dưỡng của mẹ, bổ sung sắt / axit folic khi mang thai, yếu tố di truyền, môi trường sống và trình độ học vấn sau này… Không phụ thuộc vào việc ăn nhiều trứng ngỗng. Vì vậy, bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Mỗi tuần chỉ được ăn 3 lần. Do giá thành cao, khó ăn, khó tiêu nên bà bầu không nên tiêu thụ quá nhiều trứng ngỗng. Nếu bổ sung trứng và chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý cũng có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bà bầu.

Nguyễn Văn Tiến, Bác sĩ Dinh dưỡng

    Leave Your Comment Here