Bác sĩ 115: “ Bệnh nhân có thể sống sót 1% nếu họ luôn đến phòng cấp cứu ”

Bác sĩ Trần Anh Thắng, 41 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, xem xét lại trường hợp bệnh nhân 48 tuổi tử vong tại nhà vào ngày 30/10. Người thân gọi bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ khẳng định sản phụ bị ngừng tuần hoàn máu và tim ngừng cung cấp máu cho cơ thể, đặc biệt là cung cấp máu cho các cơ quan quan trọng như não, tuần hoàn vành, phổi. Hơn 30 phút, thiết bị cấp cứu hết nhưng bệnh nhân không đáp ứng về mặt lý thuyết, nếu bệnh nhân không có mạch, tim sẽ không trở lại đột ngột sau 30-60 phút ép ngực và thở oxy hỗ trợ (CPR) Dừng lại, có nghĩa là trường hợp khẩn cấp đã thất bại. Tuy nhiên, bác sĩ Đường cho rằng bệnh nhân chưa tử vong nên vẫn còn cơ hội cứu sống. Nếu có nhiều người trong bệnh viện, họ có thể tiết kiệm tiền.

Xe chở bệnh nhân và đoàn cấp cứu lao nhanh, vượt đèn đỏ, vào viện càng sớm càng tốt. Họ đặt bệnh nhân lên cáng trên sàn ô tô. Trong lúc thực hiện, bác sĩ Thắng luôn quỳ để ép tim ra khỏi lồng ngực, y tá thực hiện xoa bóp oxy bổ trợ và quan sát kỹ tình trạng bệnh nhân. Anh nói: “Tôi tin chắc rằng bệnh nhân sẽ sống sót.” Anh nói ra khỏi miệng. Niềm vui khi bệnh nhân tỉnh lại đã làm nổ tung ê-kíp cấp cứu. Bác sĩ Đường còn nhớ do quá mừng nên vừa ngẩng đầu lên đã bị tông vào nóc xe, đau đớn khiến tài xế hiểu nhầm là đoàn cấp cứu xảy ra, tông vào lề đường rồi phanh gấp. xe hơi. – Công tác tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã 16 năm, đây là ca cấp cứu tuần hoàn mà bác sĩ Thắng nhớ nhất.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội. Ảnh: Vân Phong .

Gián đoạn giao thông đột ngột, khẩn cấp và nguy hiểm. Phòng cấp cứu chỉ kéo dài ba phút nhưng rất khó, nhiều trường hợp phải ở ngoài đường hoặc trong môi trường bất lợi.

Bác sĩ Huang Wenhai, trưởng ga trung tâm, cho biết nếu bệnh nhân nằm trên đường, bác sĩ cấp cứu phải quỳ và ấn vào tim. Áp lực phải mạnh, nhanh và đều, với tốc độ 100-120 nhịp mỗi phút, rất khỏe khoắn. Kíp trực gồm hai người, khi thấy mệt sẽ đổi tư thế, tiếp tục ép tim và bóp bóng oxy cho đến khi mạch của bệnh nhân hồi phục. Đồng thời, người dân hiếu kỳ quay lại cấp cứu, chụp ảnh, phân bua, gây sức ép với nhân viên y tế như hỏi “Sao không vào viện”, “Sao đè lên tim” … Đó chỉ là một sai sót nhỏ. Công sức hay cống hiến của tôi đều đổ sông đổ biển “, bác sĩ Hải nói.

Nếu bệnh nhân ở trong nhà, đội phải đi cấp cứu và gặp áp lực của nhân viên cấp cứu, người nhà sẽ lập tức đưa đến bệnh viện mà không cần sơ cứu. Khi đó, kíp cấp cứu phải giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân để thuyết phục gia đình rằng nếu không cấp cứu tại chỗ, bệnh nhân có thể tử vong.

Đội cấp cứu không chỉ hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân. Khi di chuyển bệnh nhân lại có thể xảy ra giao thông, người bệnh khi thay đổi địa hình như khi xuống xe, chuyển vị trí phải đi qua cầu thang xoắn. Nhóm nghiên cứu buộc phải tìm ra giải pháp vừa có thể ép tim trên những đoạn đường khó vừa đảm bảo việc chuyển đến bệnh viện an toàn, bởi đây là cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân. Bác sĩ Thắng nói: “Tiếp tục căng tim cho đến khi có kết quả hoặc đến bệnh viện.” Khi đó, tài xế chỉ cần điều khiển xe siêng năng, nhanh chóng, an toàn và các bác sĩ, y tá tiếp tục quỳ xuống sàn xe để thúc tim, cấp cứu, giúp đỡ. Lực lượng chính của cán bộ trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vượt khó. Or Hoặc không chết, hoàn toàn có hy vọng rằng đội xe cấp cứu đang làm hết sức mình để cứu sống bệnh nhân bằng mọi giá.

“Dù chỉ còn 1% hy vọng nhưng tôi vẫn có thể đối phó với những trường hợp khẩn cấp, vì người trẻ rất khỏe mạnh, không có bệnh tiềm ẩn, còn người vô hồn thì buồn lắm”, bác sĩ Hải nói. Hoặc bệnh viện không thể chứa đủ bệnh nhângì. Bác sĩ 115 không được phép bỏ mặc bệnh nhân và tiếp tục cấp cứu cho đến khi bệnh viện có đủ nhân sự để xử lý. Ảnh: Anh Dũng.

Bác sĩ Thắng đã 16 năm công tác tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, chỉ mong sao không có bệnh nhân ngừng tuần hoàn máu. Tỷ lệ dừng xe khẩn cấp thành công trên thế giới chỉ là 10%, ở một số khu vực là 2-3%. Bác sĩ Thắng cho biết, nhiều ca cấp cứu không thành công hoặc phát hiện quá muộn nên bệnh nhân nặng và tử vong sau đó vài ngày.

Trung tâm sơ cấp cứu số 115 có 4 trạm sơ cấp cứu trên địa bàn. Khu vực hà nội. Hiện mỗi trạm đều có một máy tạo nhịp tim tự động để phục vụ các tình huống cấp cứu, bệnh nhân ngừng tuần hoàn mùa đông thường tăng cao. Các khóa đào tạo về CPR (Cấp cứu khẩn cấp) được tổ chức 3-6 tháng một lần, và kinh nghiệm sơ cấp cứu được chia sẻ mỗi ngày trong cuộc họp giao ban.

Bác sĩ, không thể yêu cầu một chiếc xe cứu thương hoàn hảo. Cơ hội cứu sống bệnh nhân phụ thuộc vào thời điểm phát hiện sớm hay muộn, nhanh hay chuẩn. “Bác sĩ Hải nói .—— Chile

    Leave Your Comment Here