Ngộ độc thảo dược bị cấm

Ngày 3/11, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã hồi sức tích cực-BS Lương Tuấn Kiên, Khoa Chống độc cho biết, những bệnh nhân này đã mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm. Bác sĩ chỉ định tiêm insulin thường xuyên (chất kiểm soát quá trình chuyển hóa đường trong máu). Anh cũng mắc bệnh viêm gan B và ung thư gan. Các viên có hình cầu màu vàng nâu, đường kính khoảng một cm. Trên nhãn bao bì thuốc ghi “Thích Thiện Tín”, không rõ thành phần, không rõ hàm lượng, không rõ nơi sản xuất, không rõ giấy phép. Quảng cáo trên bao bì cho thấy thuốc có tác dụng chữa bệnh tiểu đường và suy thận rất hiệu quả.

Vài ngày đầu chỉ số đường huyết của bệnh nhân giảm nên bạn hãy tiếp tục dùng thuốc. Sau đó, anh mệt mỏi và chán ăn. Ngày 25/10, gia đình đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa Lambeau cấp cứu, lúc đó anh trong tình trạng tỉnh táo, huyết áp tụt, thở sâu và đau bụng. Các chỉ số xét nghiệm đều kém, nhiễm toan chuyển hóa (axit trong máu) và nhiễm axit lactic rất nặng, đe dọa ngừng thở, ngừng tim.

Tiến sĩ Ken đã kiểm tra bệnh nhân vào ngày 3/11. Ảnh: Chile .

Người bệnh nên thở máy và dùng thuốc vận mạch để tăng huyết áp và liên tục lọc máu để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Tình trạng nhiễm toan và suy đa tạng được cải thiện trong quá trình lọc máu. Hai ngày sau, anh được thở máy, rút ​​ống khí quản, cắt thuốc vận mạch và ngừng lọc máu. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, ăn uống được một mình và suy đa tạng.

– Bác sĩ gửi mẫu thảo dược do người nhà cung cấp để khám. Kết quả cho thấy thành phần thuốc dương tính với phenformin, đây là loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường ở Mỹ từ những năm 1950. Do tử vong hàng loạt nên năm 1973 thuốc bị cấm lưu hành. Nó liên quan đến tình trạng nhiễm toan lactic sau khi dùng thuốc. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị bằng thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ và biến chứng tử vong.

Hiện Việt Nam và các nước đã cấm lưu hành phenformin. Tuy nhiên, hàng năm vẫn ghi nhận các trường hợp nhập viện và tử vong do ngộ độc benzformin khi dùng thuốc đông dược.

Theo bác sĩ Ken, đây là trường hợp ngộ độc phenformin đầu tiên tại bệnh viện vào năm 2020. Nhiễm toan chuyển hóa do benzobiguan gây ra rất nghiêm trọng, với tỷ lệ tử vong hơn 50%. Nam bệnh nhân may mắn đến bệnh viện đúng giờ và đáp ứng điều trị tốt. Do thuốc bị trộn các chất cấm gây hại cho cơ thể con người. Người bệnh cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và tuân thủ phác đồ điều trị để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Phenformin có trong hộp thuốc nam có thể gây ngộ độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chile

    Leave Your Comment Here