Bệnh viện khu vực đầu tiên đạt tiêu chuẩn vàng về điều trị đột quỵ

Ngày 4/11, Phó Giáo sư Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam đã trao chứng nhận cho lãnh đạo Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Hiện tại, WSO có ba điểm khác biệt: vàng, bạch kim và kim cương. Chỉ có các bệnh viện lớn tuyến cuối của cả nước như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM ….. – Lãnh đạo Bệnh viện quận Tuk thắng Chứng nhận vàng về điều trị đột quỵ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. – Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, để đạt được chứng nhận trên, bệnh viện phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, 73% bệnh nhân được điều trị đột quỵ trong vòng 60 phút sau khi nhập viện. Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân được chuyển viện là 16,31%, khoa đột quỵ nặng tiếp nhận 100% bệnh nhân đột quỵ cấp (cả nước là 90,3%).

Theo bác sĩ Quân, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba. Thế giới là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật. Hậu quả của bệnh tai biến mạch máu não đã và đang đặt lên vai người bệnh, gia đình và xã hội một gánh nặng.

Tiến sĩ Lê Trần Vinh, Trưởng khoa Thần kinh, cho biết từ năm 2016, Bệnh viện Duke ở Quận Duke đã cải thiện các kế hoạch và quy trình điều trị đột quỵ. Một năm sau, đơn vị điều trị đột quỵ chuyên nghiệp với trang thiết bị y tế toàn diện hiện đại được thành lập. Hơn 30 bác sĩ, y tá túc trực, sẵn sàng can thiệp khi tuần tra khẩn cấp. Sau 4 năm triển khai, đã có gần 3.000 bệnh nhân đột quỵ được điều trị. Tính riêng 10 tháng đầu năm, bệnh viện tiếp nhận 721 ca đột quỵ, gần bằng tổng số ca của năm 2019. Việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo RAPID để điều trị đột quỵ giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán và can thiệp đột quỵ. Nhồi máu não chiếm khoảng 85% và có thể chữa khỏi bằng cách tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn. Các bác sĩ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết hoặc dùng dụng cụ cơ học để hút cục máu đông nhằm bảo tồn nhu mô não bị tổn thương và hạn chế tối đa di chứng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị này chỉ hiệu quả khi bệnh nhân đến bệnh viện sớm hơn 4,5-6 giờ vàng. Năm 2018, Sở Y tế TP.HCM xác nhận Bệnh viện quận Thủ Đức là cơ sở điều trị đột quỵ ngoại tuyến, đưa bệnh viện này trở thành bệnh viện trong mạng lưới đột quỵ của thành phố. Con số đã tăng lên 17. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPID có thể kéo dài thời gian điều trị chính thêm 24 giờ so với 6 giờ trước đây. , Có nghĩa là 18 giờ nữa cho những người không may thấy rằng họ đến muộn.

    Leave Your Comment Here