Thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và chiều cao bao gồm: trẻ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng. Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cho thấy chỉ có 23% là do di truyền, và quan trọng nhất là chế độ ăn uống là 32%. Duy trì tinh thần và môi trường sống và thực hiện các bài tập thể dục.

Suy dinh dưỡng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở nước ta vẫn còn cao trong khu vực này. Người ta ước tính rằng cứ bốn trẻ em dưới năm tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Cả nước có khoảng hàng triệu trẻ em suy dinh dưỡng và hàng nghìn trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng.

Trẻ em dưới 3 tuổi thấp còi, đến 18 tuổi chiều cao sẽ thấp hơn bình thường. Theo ước tính, đứa trẻ bị thấp còi ở mức độ trung bình khi 3 tuổi và chỉ có thể đạt chiều cao 85,3 cm, trong khi trẻ chỉ có thể đạt 1,62 m khi 18 tuổi. Nếu trẻ phát triển tốt khi 3 tuổi là 94,5 cm thì chiều cao khi trẻ 18 tuổi sẽ vượt 1,7 m.

Thiếu vi chất dinh dưỡng

Vitamin A:

Tỷ lệ vitamin A trong một tỷ huyết thanh rất thấp ngay cả ở trẻ em dưới 6 tháng – giai đoạn đang bú mẹ cho thấy sự thiếu hụt vitamin A trong sữa mẹ. Nguyên nhân do mẹ ăn uống thiếu chất khi cho con bú, hàm lượng A trong sữa mẹ thấp là do bà bầu đã bổ sung đầy đủ vi chất này.

Thiếu vi chất này sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, chậm phát triển về cân nặng và kích thước, thoái hóa, dày sừng tế bào biểu mô, giảm chức năng bảo vệ của cơ thể, gây khô mắt, khô mắt và mềm giác mạc Gây sẹo giác mạc và mù vĩnh viễn. Việc thiếu vitamin AA sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ và tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A:

Thực phẩm động vật giàu vi chất dinh dưỡng này hoặc retinol. Vì gan dự trữ vitamin A nên gan chứa hàm lượng retinol cao nhất, chất béo trong thịt và trứng cũng chứa nhiều vitamin A.

Các carotenoid tiền thân của vitamin A thường đến từ một số sản phẩm động lực học. Thực phẩm như sữa, kem, bơ và trứng.

Thực phẩm thực vật giàu vitamin A, chẳng hạn như trái cây và rau màu vàng và đỏ, rau xanh đậm, dầu cọ và các loại dầu ăn khác. Sau khi vào cơ thể người, vitamin A sẽ chuyển hóa thành vitamin A theo tỷ lệ 12: 1 đối với quả chín và 22-24: 1 đối với rau xanh.

Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu là giai đoạn cuối của cơ thể thiếu sắt. Hậu quả của việc giảm cân nặng và chiều cao, chậm phát triển thể chất, suy giảm nhận thức, kém phát triển trí tuệ và thể thao. Trẻ bị thiếu máu trong một năm giảm chỉ số thông minh 5 điểm phần trăm. -Thiếu máu và thiếu sắt cũng làm giảm khả năng chống nhiễm trùng, giảm hệ thống nội tiết, giảm sản xuất và chuyển hóa catecholamine và các chất trung gian dẫn truyền thần kinh. – Nguồn thực phẩm giàu chất sắt: Có hai loại chất sắt chứa trong thực phẩm: sắt heme và sắt không heme. Dạng heme tồn tại trong thức ăn động vật. Dạng sắt này được hấp thụ dễ dàng trong ruột, và sự hấp thụ nước của sắt không phải heme phụ thuộc vào sự hiện diện của một số chất có thể tăng cường hoặc cản trở sự hấp thu sắt. Ai cũng biết rằng vitamin C, protein động vật và axit hữu cơ trong rau quả sẽ làm tăng hấp thu sắt non-heme.

Chất ức chế hấp thụ sắt: axit phytic trong gạo và ngũ cốc, tannin trong một số loại rau, trà và cà phê. –Vitamin D

Loại vitamin này giúp cơ thể tận dụng tối đa canxi và phốt pho để xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe. Ở ruột non, nó giúp hấp thụ canxi và phốt pho từ chế độ ăn uống.

Các bà mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú nên tiêu thụ 200.000 IU chế độ ăn uống, tắm nắng hoặc uống vitamin D. 7. Trung bình một em bé sau khi sinh cần được tắm nắng 15 phút trước 9 giờ sáng mỗi ngày. Vào mùa đông, trẻ không được phơi nắng phải uống đủ 3 liều vitamin D dự phòng. -Có nguồn cung cấp vitamin D trong thức ăn. Một số loại dầu gan cá, đặc biệt là dầu gan cá từ mỡ, gan và mỡ của động vật có vú biển (hải cẩu và gấu Bắc Cực). Hàm lượng của hầu hết các loại cá từ 5mcg / 100g đến 15mcg / 100g, và dịch chiết có thể chứa tới 40mcg / 100g.

Trứng nhiều, dầu ăn rất giàu vitamin D.

Canxi

Canxi và vitamin D giúp cơ thể xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe. Cần duy trì hàm lượng canxi trong máu ổn định, rất cần thiết cho chức năng của hệ thần kinh và sự co cơ.

Nguồn thực phẩm cung cấp canxi:

Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa mẹ (34 mcg / 100 ml), sữa (120 mg / 100 ml), pho mát (780 mg / 100 g) – trẻ nhỏ (60-70) Mg / 100g), cá béo (527mg / 100g), cua (120mg / 100g)), lòng đỏ trứng (134mg / 100g).

rau mar (300mg / 100g), rRau bina, Rau bina (170mg / 100g), Rau bina (100mg / 100g) .—— Haan

    Leave Your Comment Here