5 bí quyết giúp trẻ cao lớn

Trong bài phát biểu tại Ngày hội Sức khỏe diễn ra tại Hà Nội sáng 1/8, Phó Giáo sư Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế, bày tỏ lo lắng về việc 1/4 số trẻ em Việt Nam bị thấp còi, suy dinh dưỡng do Chiều cao nhỏ hơn tuổi của họ. Nguyên nhân có thể là do tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em chúng ta vẫn còn cao.

Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, dù khẩu phần ăn của trẻ là vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh nhưng khẩu phần ăn của trẻ hiện mới chỉ đáp ứng được 60% lượng canxi và gần 11% lượng vitamin D khuyến nghị. — 10 loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, sữa chua, đậu nành, cam, đậu bắp, phô mai, củ cải xanh, hạt mè, hạnh nhân, quế. Ảnh: Healthtip .

Theo PGS Mai, nguồn canxi trong cơ thể bao gồm thực phẩm và thuốc bổ sung canxi. Sữa chứa nhiều canxi, là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, đây không phải là bữa ăn bình thường và chỉ phù hợp với trẻ em, người bệnh và người già. Khẩu phần ăn của trẻ chậm lớn, kém phát triển, suy dinh dưỡng thường ít canxi (hàm lượng sữa thấp). Ngoài ra, do thói quen ăn uống điều độ, canxi vốn đã thiếu máu lại dễ mất quá nhiều qua nước tiểu, dùng nhiều nước ngọt có ga, nhiều đạm động vật mà không làm tăng hàm lượng canxi. Ăn quá mặn.

Hàm lượng vitamin D không đủ cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin D đầy đủ có thể tăng khả năng hấp thụ canxi lên đến 65%. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi, phốt pho để hình thành xương. Nó hiếm khi được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên. 80-90% vitamin D của con người là do sự tổng hợp của ánh sáng mặt trời. Hoặc thậm chí cung cấp vitamin D cho trẻ.

Thiếu canxi có thể làm trẻ chậm phát triển thể chất, hạn chế tăng trưởng chiều cao, là một trong những nguy cơ dẫn đến trẻ thấp còi. Thiếu vitamin D không chỉ khiến trẻ dễ bị kích ứng, ngủ không yên giấc, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc, thậm chí còn gây ra các bệnh, di chứng của bệnh như dị dạng xương, không thể bù đắp được. một lát sau. PGS Mai cho biết .—— PGS Mai đưa ra 5 lời khuyên về dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển của trẻ:

– Sử dụng thực phẩm giàu canxi và phù hợp với lứa tuổi (sữa và thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, cá nhỏ, v.v.) Sử dụng các sản phẩm giàu canxi để bổ sung canxi ở các giai đoạn cụ thể của vòng đời.

– Thành phần đạm trong khẩu phần ăn nên vừa phải, nếu ăn thêm đạm để đảm bảo đủ canxi, vì chế độ ăn nhiều đạm sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu.

– Ăn nhiều rau và trái cây; trong số các loại thực phẩm giàu canxi, chúng ta có thể kể đến các loại rau xanh giàu canxi (rau cải, rau chân vịt, v.v.); đậu khô, trái cây (đặc biệt là trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như bưởi) , Cam) ..

– Hạn chế uống nước có ga .

– Tập thể dục thể thao hợp lý và có thời gian hoạt động ngoài trời, thời gian hợp lý có thể giúp trẻ phát triển chiều cao và nâng cao sức khỏe. -Nan Fung

    Leave Your Comment Here