Người bệnh mỡ máu cao nên ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị cholesterol thấp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành. Nguyên tắc là nếu bạn thừa cân béo phì thì nên giảm tổng năng lượng nạp vào để giảm cân trong ngày dựa trên chỉ số BMI.

Giảm dần năng lượng khẩu phần

Giảm khẩu phần ăn khoảng 300 kcal mỗi tuần cho đến khi đạt được năng lượng tương ứng với chỉ số BMI. Cần theo dõi cân nặng và chỉ số BMI để điều chỉnh tổng số calo mỗi tháng hoặc mỗi quý để tránh giảm cân quá nhanh hoặc quá nhiều.

Giảm chất béo

Theo BMI, chất béo chỉ nên từ 15-20% tổng năng lượng. Tỷ lệ chất béo bão hòa = 1/3 tổng chất béo. Sử dụng dầu đậu phộng, dầu ô liu, dầu đậu nành thay cho chất béo và ăn mè, đậu phộng, hạt dẻ, hạt bí ngô và các loại hạt có dầu khác để cung cấp axit béo không bão hòa với một số cặp omega 3 và omega 6. Vì nó chứa nhiều axit béo không no. Loại bỏ thực phẩm giàu axit béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo, bơ và nước dùng.

Giảm lượng cholesterol ăn vào dưới 250 mg mỗi ngày

Không ăn thức ăn có hàm lượng cholesterol cao như óc, cật lợn, trứng cả quả, gan lợn, gan gà. Lòng đỏ trứng có nhiều cholesterol, nhưng lại có nhiều lecithin, là chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Do đó, ở những người có cholesterol cao không nhất thiết phải bỏ trứng hoàn toàn, chỉ nên ăn trứng 1-2 lần / tuần.

Tăng chất đạm (protein)

Dùng thịt ít chất béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc, thịt gà bỏ da, thịt lợn thăn, cá và đậu. Bạn nên ăn các sản phẩm từ đậu nành: sữa đậu nành, đậu phụ, chất xơ, bột đậu nành, sữa chua đậu nành… thực phẩm từ đậu nành rất giàu phytoestrogen và isoflavone. Cholesterol toàn phần, cholesterol với lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) và triglycerid.

Protein có hàm lượng chất béo thấp hơn, chẳng hạn như thịt nửa mỡ, nửa mỡ, thịt lợn bụng … Protein chiếm khoảng 12 tổng năng lượng -20%, bao gồm protein động vật và thực vật. -Hạn chế hàm lượng đường và mật xuống 10 – 20 gam mỗi ngày.- Dùng ngũ cốc và khoai tây nghiền – cần ăn cơm gạo lứt hoặc ăn dối để cung cấp thêm chất xơ và giúp đào thải cholesterol nội sinh.

Ăn nhiều rau

500 phần mỗi ngày, cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Chọn thực phẩm chính trong khẩu phần ăn để ngăn chặn quá trình oxy hóa độc hại của các gốc tự do vitamin C, chẳng hạn như thực phẩm giàu vitamin E: giá đỗ, dầu thực vật, dầu gấc, các sản phẩm chế biến từ gấc; thực phẩm giàu β-caroten : Cà rốt, bí đỏ, mồng tơi, đu đủ chín, xoài, cá, các loại rau có màu xanh đậm như mồng tơi, mồng tơi, rau dền, mồng tơi, cải xoong …; thực phẩm giàu vitamin C: rau nói chung; thực phẩm giàu selen : Rau xanh, mồng tơi, bắp cải… Một số loại thực phẩm có thành phần đặc biệt còn có tác dụng chống oxy hóa, ví dụ uống trà xanh mỗi ngày có thể giảm 44-58% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Lợi ích sức khỏe của flavonoid (một chất chống oxy hóa có trong trà). Nó quan trọng và có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Tiến sĩ Ruan Guilin, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

    Leave Your Comment Here