Bé gái hai tuổi có khối u nặng 4 kg trên lưng

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé bị u mỡ cực lớn hiếm gặp và ca phẫu thuật rất phức tạp.

Fan sinh ra với u mỡ ở lưng và mông, thận trái bị teo, và bàn chân không bình thường. Mẹ của bé Hương cho biết, chị mang thai được 8 tháng, được bác sĩ siêu âm phát hiện có thai. Khi bé được hai tháng, bác sĩ chẩn đoán là dị tật ung thư hạch nên tiếp tục theo dõi khối u nhỏ.

“Hai năm nay con tôi chưa nuôi bao giờ. Khối u phát triển nhanh”, chị Hương nói. Hình ảnh khối u trên lưng bé trước khi phẫu thuật: do bệnh viện cung cấp.

TS.BS Đặng Hoàng Thơm, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Tạo hình sọ mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, u mỡ chiếm toàn bộ vai và lưng của bé. Trên phim X-quang, khối u lan ra lưng, vai và cột sống của bé. Từ trái sang phải, thận phải của cháu bị teo nhỏ và cả hai bàn chân đều bị biến dạng.- — Bác sĩ chẩn đoán khối u có kích thước 40x45cm khiến tư thế của cháu bị đảo ngược. Cột sống của cháu bắt đầu biến dạng và xương sườn trái của cháu bị phình ra. Quyết định phẫu thuật và cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ. 5. Các bác sĩ có thể loại bỏ u mỡ nặng tới 4 kg cho trẻ sơ sinh. Hiện cháu bé đã hồi phục tốt, vạt bao sau lưng, khối u cắt bỏ có dấu hiệu sống.

Bác sĩ kiểm tra vết thương của đứa trẻ sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Vùng mông của bé vẫn có khối u, thận trái bị teo, bàn chân bị biến dạng. Ước tính khoảng sáu tháng nữa, khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ sẽ cắt bỏ u mỡ vùng mông cho bé. Các khối u mỡ dưới da nằm ở nhiều vị trí như cổ, vai, lưng, cánh tay. Các khối u mỡ có thể dễ dàng bị chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng nhuyễn thể lành tính hoặc u mỡ kèm theo dị dạng mao mạch bạch huyết. Vì vậy, bệnh nhân cần được thăm khám để xác định bản chất của khối u và có hướng điều trị.

    Leave Your Comment Here