Chết vì uống rượu giả

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bahmay, sáng 11/11 cho biết bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc rượu methanol công nghiệp. Khi được chuyển lên bệnh viện tuyến dưới, ông đã hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Các xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng, chụp CT cho thấy tổn thương não rất nghiêm trọng. Bác sĩ Rân cho biết: “Có thể chữa khỏi được.” Gia đình anh cho biết, trước đó anh có mua rượu và thịt chó về ăn cùng 3 người bạn. Rượu được mua ở cửa hàng tạp hóa và không có nhãn mác, xuất xứ. Một ngày sau khi uống rượu, ông bị đau đầu, mờ mắt, bất tỉnh, nói ngọng, gọi điện hỏi chuyện, được chuyển đến Bệnh viện Thành phố Bắc Ninh, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bahmai vào ngày 3/11. -Theo BS Nguyên, bệnh nhân ngộ độc rượu methanol là do uống phải rượu giả, không rõ nguồn gốc. Mẫu rượu của bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện, xét nghiệm cho thấy hàm lượng methanol là 20,21%, trong khi hàm lượng ethanol chỉ là 11, 42%.

Ba người uống rượu cùng bệnh nhân cũng có dấu hiệu cao hứng. Cô được điều trị tại bệnh viện tỉnh Bắc Ninh và sau đó được chuyển đến Bahmay. May mắn thay, ba người này đã cứu sống. Ảnh: Mai Thanh.

Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bahmai liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc methanol công nghiệp. Đặc biệt trong tháng 10, có 18 ca điều trị ngộ độc methanol, hầu hết đều nguy kịch, nhiều người tử vong. Họ uống phải hỗn hợp methanol giả và methanol công nghiệp không rõ nguồn gốc. Một số người bị ngộ độc khi uống rượu thuốc vì nghĩ rằng nó an toàn. Trên thực tế, nhiều loại cồn y tế được sản xuất bằng cồn methanol công nghiệp, không đảm bảo an toàn.

Từ mẫu rượu của bệnh nhân, xét nghiệm cho thấy hàm lượng methanol vượt quá 20%. Nhiếp ảnh: Mai Thanh (Mai Thanh).

Methanol vào cơ thể ban đầu sẽ gây ngộ độc như rượu thông thường. Sau khi uống từ 1-2 ngày, methanol trong cơ thể sẽ âm thầm chuyển hóa thành axit formic độc hại. Máu bị nhiễm axit làm cho thở nhanh và sâu, giống như thở mạnh. Tổn thương mắt gây mờ mắt hoặc thậm chí mù lòa, hoại tử não, phù não, hôn mê và tử vong.

Các dấu hiệu ngộ độc methylphenylpropanol thường khó nhận biết vì dễ bị nhầm lẫn với tình trạng say rượu thường xuyên và diễn ra chậm chạp, im lặng. Đa số bệnh nhân đến viện muộn do chấn thương sọ não và mắt. Dù phải nhập viện nhưng tỷ lệ tử vong có thể lên tới 50%, những người sống sót có thể bị di chứng mù lòa.

    Leave Your Comment Here