Cách ăn sắn để tránh ngộ độc.

Người ta thường luộc hoặc hấp củ sắn. Lá sắn được sử dụng để ngâm … Theo bác sĩ Lin Guoxiong từ Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế, sắn chứa rất nhiều axit hydrocyanic (HCN). Hàm lượng HCN độc hại trong sắn phụ thuộc vào loại sắn. Sắn đắng, sắn năng suất cao chứa nhiều HCN hơn sắn ngọt. Ngoài ra, chất này có nhiều trong củ và củ. Nó cao gấp 3-5 lần trong lá so với trong củ …

Hàm lượng HCN cao trong cơ thể có thể gây ngộ độc. Liều độc cho người lớn là 20 mg HCN, và liều gây chết người là 50 mg HCN trên 50 kg trọng lượng cơ thể. Độc tố này ngăn chặn các tế bào hồng cầu hấp thụ oxy và nạn nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp và khó thở. Chỉ sau 1 đến 3 giờ, người ăn có thể có dấu hiệu ngộ độc.

Năm 2014, khoa nhi của Bệnh viện Bahmay, Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia (Hà Nội) đã thừa nhận một số trẻ bị ngộ độc sắn. , Bệnh viện nguy kịch, hôn mê. Lý do là trẻ em ăn sắn năng suất cao, được sử dụng với số lượng lớn làm thức ăn chăn nuôi. Năm 2005, một bé gái 4 tuổi ở Bình Thuận đã chết vì ngộ độc sắn.

Biểu hiện chính của ngộ độc này là buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy. Ù tai, chóng mặt, nhức đầu, mỏi chân, đi lại không ổn định, tệ hơn, co giật, hôn mê, khó thở, suy hô hấp cấp, ê buốt, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh … Nếu bệnh nhân không được cấp cứu, có thể điều trị kịp thời Gây tử vong.

Các biện pháp ban đầu, nghiền, lọc và xử lý bột khác, ngâm, đun sôi và im lặng có thể loại bỏ hầu hết các naphtalen hexachlorin hóa trong sắn. Để tránh ngộ độc sắn, mọi người nên chú ý: -Không sử dụng sắn đắng, vì hàm lượng HCN cao, vì vậy sắn (ống và lá) năng suất cao nên được chế biến thực phẩm.

– Sắn độc nghi ngờ không ăn được.

– Trong quy trình chế biến ban đầu, củ sắn nên được gọt vỏ, gọt vỏ cẩn thận, rửa sạch với nước, đun sôi và nấu chín kỹ trước khi ăn. . Trước khi ăn, lá sắn nên được ngâm trong nước, rửa sạch, axit hóa hoặc đun sôi.

– Có vị đắng khi ăn, không phù hợp để ăn sắn .

– Đối với những người không may bị ngộ độc sắn, cần sơ cứu khẩn cấp. Đầu tiên, nhanh chóng loại bỏ chất độc bằng cách gây nôn, cho bệnh nhân uống dung dịch đường (tốt nhất là glucose 30-50%), sau đó chuyển đến cơ sở điều trị gần nhất.

    Leave Your Comment Here