Thực phẩm có thể giúp tăng chiều cao của con bạn

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và chiều cao bao gồm: trẻ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng. Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cho thấy chỉ có 23% gen được di truyền và quan trọng nhất là chế độ ăn uống là 32%. Duy trì môi trường tinh thần và sinh hoạt và thực hiện các bài tập thể chất.

Suy dinh dưỡng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng của nước ta vẫn còn cao ở khu vực này. Người ta ước tính rằng một trong bốn đứa trẻ dưới năm tuổi sẽ bị còi cọc. Cả nước có hàng triệu trẻ em suy dinh dưỡng và hàng nghìn trẻ em tử vong do các nguyên nhân liên quan đến suy dinh dưỡng.

Trẻ em chậm phát triển ở tuổi lên 3 sẽ có chiều cao nhỏ hơn bình thường khi 18 tuổi. Theo ước tính, cháu bị thấp còi ở mức độ trung bình khi 3 tuổi và chỉ có thể cao 85,3 cm, trong khi cháu 18 tuổi chỉ có thể đạt 1,62 m. Giả sử rằng đứa trẻ phát triển tốt và ba tuổi dài 94,5 cm thì chiều cao ở tuổi 18 sẽ vượt quá 1,7 m.

Thiếu vi chất dinh dưỡng

Vitamin A:

Tỷ lệ vitamin A trong huyết thanh rất thấp ngay cả ở trẻ dưới 6 tháng tuổi – thời kỳ cho con bú chứng tỏ rằng cũng thiếu vitamin A trong sữa mẹ. Thiếu vi chất dinh dưỡng này có thể làm giảm khả năng miễn dịch, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ em, làm chậm sự tăng trưởng của trẻ em Trọng lượng và kích thước cơ thể, làm cho các tế bào biểu mô bị thoái hóa và keratin hóa, làm giảm chức năng bảo vệ của cơ thể, gây khô mắt, khô giác mạc, nhuyễn giác mạc , Dẫn đến sẹo giác mạc và mù vĩnh viễn. Thiếu vitamin AA sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ và tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ.

Nguồn thực phẩm vitamin A:

Thực phẩm động vật giàu các vi chất dinh dưỡng này hoặc retinol tốt hơn. Vì gan là nơi dự trữ vitamin A nên gan có hàm lượng retinol cao nhất, chất béo trong thịt và trứng cũng chứa một lượng lớn vitamin A.

Nguồn vitamin A, carotenoids thường đến từ một số sản phẩm năng động sữa, kem, bơ và trứng.

Thực phẩm thực vật giàu vitamin A, chẳng hạn như trái cây và rau quả màu vàng và đỏ, rau xanh đậm, dầu cọ và các loại dầu ăn khác. Khi vào cơ thể người, tiền chất của vitamin A sẽ được chuyển đổi thành vitamin A theo tỷ lệ 12: 1 cho trái cây trưởng thành và 22-22: 1 cho rau xanh.

Thiếu máu thiếu sắt – Thiếu máu là giai đoạn cuối cùng của tình trạng thiếu sắt trong cơ thể. Kết quả là sự suy giảm trọng lượng và chiều cao cơ thể, suy giảm sự phát triển nhận thức và trí tuệ và suy giảm các kỹ năng vận động. IQ của trẻ bị thiếu máu giảm 5 điểm phần trăm trong một năm.

Thiếu máu và thiếu sắt cũng làm giảm khả năng chống nhiễm trùng, giảm sản xuất nội tiết, catecholamine, chuyển hóa và trung gian. Dẫn truyền thần kinh.

Nguồn thực phẩm giàu chất sắt:

Có hai loại sắt có trong thực phẩm: sắt heme và sắt không heme. Dạng heme tồn tại trong thực phẩm động vật. Dạng sắt này được hấp thụ dễ dàng trong ruột, và sự hấp thu của sắt không phải heme phụ thuộc vào sự hiện diện của một số chất giúp tăng cường hoặc cản trở sự hấp thu sắt. Vitamin C, protein động vật và các axit hữu cơ có trong trái cây và rau quả có thể làm tăng sự hấp thu sắt không heme.

Chất ức chế hấp thu sắt: axit phytic trong gạo và ngũ cốc, axit tannic và vitamin D trong một số loại rau, trà và cà phê

Loại vitamin này giúp cơ thể sử dụng hiệu quả canxi và phốt pho. Xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe. Ở ruột non, nó giúp hấp thụ canxi và phốt pho từ chế độ ăn uống. Thứ bảy: Trung bình, em bé cần tắm nắng trong 15 phút trước 9 giờ sáng mỗi ngày sau khi sinh. Vào mùa đông, trẻ không tắm nắng nên uống 3 liều thực phẩm để ngăn ngừa vitamin D.

Nguồn vitamin D trong thực phẩm. Một lượng nhỏ dầu gan cá tuyết, đặc biệt là các loài động vật có vú có mỡ, gan và mỡ (hải cẩu và gấu bắc cực). Hàm lượng của hầu hết các loại cá từ 5mcg / 100g đến 15mcg / 100g, và dịch chiết có thể đạt 40mcg / 100g.

Có nhiều trứng và giàu vitamin D trong dầu ăn.

Canxi

Canxi và vitamin D giúp cơ thể xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe. Nó là cần thiết để duy trì một mức độ ổn định của canxi trong máu, rất cần thiết cho chức năng của hệ thần kinh và co cơ.

Nguồn thực phẩm giàu canxi:

Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa mẹ (34 mcg / 100 ml), sữa (120 mg / 100 ml), pho mát (780 mg / 100 g) – cá trẻ (60- 70mg / 100g), cá béo (527mg / 100g), cua (120mg / 100g), lòng đỏ trứng (134mg / 100g).

mar rau (300mg / 100g), rRau bina, Rau bina (170mg / 100g), Rau bina (100mg / 100g) .

Haan

    Leave Your Comment Here