Có 3 quy tắc vàng cho một chế độ ăn kiêng gọn gàng

Để có một vẻ ngoài sạch sẽ và khỏe mạnh, bạn phải có đầy đủ các kiến ​​thức dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo rằng thực phẩm của bạn đủ no mà không bị dư thừa chất dinh dưỡng. Sau đây là một số quy tắc vàng để cung cấp cho bạn một phương pháp ăn kiêng tiêu chuẩn:

1. Xác định nhu cầu năng lượng của bản thân

Mục tiêu là đảm bảo rằng một cơ thể với các đặc điểm riêng (cân nặng, chiều cao, tuổi, khối lượng công việc) có đủ Năng lượng) mà không bị ảnh hưởng. Thừa cân hoặc thiếu cân có thể gây tăng hoặc giảm cân. Đây cũng là công việc cần thiết đối với những người quá béo hoặc quá gầy.

Đối với những người quá gầy, quan điểm trước đây cho rằng nếu bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết sẽ tăng cân. Tuy nhiên, khoa học ngày nay cho thấy trong số những người này nếu ăn uống quá mức sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể con người và sinh ra nhiều chất bất thường có hại cho quá trình trao đổi chất. Ví dụ, lượng đường trong máu cao, tăng lipid máu và tăng các sản phẩm carbon dioxide – tất cả đều có hại cho sức khỏe của bạn.

Nếu bạn không thể tự nhận ra chúng hoặc số dư của bạn thấp, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Các chuyên gia dinh dưỡng, cung cấp cho bạn lời khuyên của chuyên gia.

Ảnh: Dinh dưỡng .

2. Hiểu cách phân phối năng lượng giữa hai bữa ăn khi cần thiết. Người béo nên ăn nhiều thực phẩm ít năng lượng như rau củ quả. Người gầy cần ăn ít nhất 4-5 bữa mỗi ngày để giúp ăn ngon và tăng cường năng lượng cho thức ăn.

3. Biết lựa chọn và chế biến thức ăn hợp lý theo nhu cầu của bản thân

chế độ ăn đảm bảo đủ năng lượng. Chế độ ăn có thể cân bằng tỷ lệ các chất sinh năng lượng (carbohydrate: protein: lipid), vitamin và khoáng chất. Cả người lớn và trẻ em đều cần ăn những thực phẩm sau trong bữa ăn hàng ngày:

– Ngũ cốc: Do chứa nhiều tinh bột nên đây là nguồn cung cấp năng lượng cao. Hàm lượng vitamin B phụ thuộc nhiều hay ít vào tốc độ xay, ngoài ra còn có một lượng lớn protein (không có giá trị cao). Hầu như không có vitamin C, A, D.

Kẹo (đường, bánh ngọt, kẹo) là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, hầu hết chúng chỉ chứa carbohydrate. Vì vậy, nó nên được sử dụng một cách thận trọng. Giờ đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và thói quen ăn nhiều đường.

– Protein: sữa, thịt, cá, trứng, đậu và chế phẩm. Nó là một nguồn protein rất quý giá. Phốt pho, sắt và nhiều vitamin nhóm B. Mặt khác, quần thể canxi (trừ sữa), ngoại trừ vitamin A và C. -Sữa là một trong những thực phẩm có thành phần hóa học và giá trị dinh dưỡng đầy đủ nhất, là nguồn cung cấp canxi dễ dàng nhất. Sữa cũng giàu riboflavin và vitamin A, trong khi chất sắt và vitamin C thấp. Chúng ta đều biết rằng quá trình tiêu hóa thịt thường liên quan đến quá trình thối rữa, tạo ra các chất thối rữa và độc tố có hại trong ruột kết. Mùi hôi thối nồng nặc khi đại tiện, đại tiện phản ánh phần nào hậu quả thối rữa khi ăn lượng lớn thịt. Đặc biệt trong trường hợp táo bón, các chất độc này sẽ không được thải ra ngoài nhanh chóng mà sẽ bị cơ thể hấp thụ dẫn đến một loại ngộ độc mãn tính, rất có hại cho sức khỏe của bạn. Cá, vì cá chứa nhiều chất đạm quý hơn thịt, dễ tiêu hóa, không dễ hỏng, lại chứa nhiều axit béo không no cần thiết để tránh cholesterol cao. -Trước đây, nhiều người cho rằng các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, ngao, sò, tôm hùm có nhiều cholesterol nên nhiều gia đình loại thực phẩm này ra khỏi khẩu phần ăn của trẻ. Thông tin khoa học mới nhất cho thấy các loại hải sản nói trên an toàn với chất béo, đặc biệt là sau khi hấp, luộc và nướng, hơn là khi chiên trong chảo dầu mỡ. Bạn nên ăn nhiều chất đạm có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là đậu phụ, vì nó ít gây thối rữa và ít độc tố gây ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa nhiều chất. chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm có thể giữ lại lượng cholesterol dư thừa trong đường tiêu hóa và sau đó bài tiết ra ngoài theo phân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ trong thực phẩm có thể làm giảm lượng cholesterol tự do trong máu. -Thành phần và giá trị dinh dưỡng của chất béo tương đối không đồng đều: mặt khác chất đạm, chất bột đường và chất khoáng không chứa lipit nên tạo thành nguồn năng lượng cao. Trong số mỡ động vật giàu axit béo no, dầu thực vật rất giàu axit béo không no.

Khi vitamin A được cung cấp bằng cách giảm mỡ động vật và tăng cường kết hợp dầu thực vật thích hợp, các vitamin hòa tan trong chất béo vàCác axit béo không no cần thiết. Vì vậy, đối với trẻ béo phì, chất béo vẫn rất quan trọng, nhưng mỗi ngày phải ăn hai bữa chiên ít dầu mỡ (tổng cộng mỗi ngày phải ăn 4 thìa và 5 ml dầu mỡ).

– Rau quả: các chất khoáng có giá trị trong rau quả, bao gồm các nguyên tố vi lượng, vitamin (chủ yếu là vitamin C, vitamin A và một số vitamin nhóm B). Cần lưu ý không để quá trình chế biến làm mất vitamin C trong quả.

Rau thuộc nhóm người năng lượng thấp. Nếu được chọn đúng, chúng sẽ cung cấp vitamin A (dưới dạng caroten) và C, rất giàu chất xơ và các yếu tố cơ bản. Trong số các loại rau, một số là nguồn cung cấp vitamin C quan trọng (cà chua, cần tây, hẹ, su hào, một loại rau cải, rau muống), trong khi những loại khác là nguồn cung cấp carotene quan trọng (cà rốt, hành lá, hẹ, rau muống) . , Rau diếp, Xà lách …)

Để đảm bảo vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho trẻ, mẹ hãy dành thời gian nấu cháo / bột với thực phẩm tươi hàng ngày. Khi nấu cháo cần cho rau xanh vào sau cùng, không nên nấu lâu quá rau sẽ còn nhiều vitamin. Chế độ ăn có giá trị dinh dưỡng cao và chỉ với tỷ lệ thành phần thích hợp thì mới có thể tăng cường sức khỏe. Đây là nguyên tắc cơ bản của chế độ dinh dưỡng tốt.

Phan Bích NgaViên, Tiến sĩ Dinh dưỡng

    Leave Your Comment Here