Người bị bệnh gút có nên ăn không?

Bệnh gút thường xuất hiện ở nam giới tuổi trung niên (40 – 50 tuổi), chiếm 95%. Những người có nguy cơ cao là béo phì, nghiện rượu và cà phê, và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút. Bệnh gút là một dạng viêm khớp, thường kèm theo các cơn, xuất hiện nhiều lần. Ngoài thuốc, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị cơn gút cấp và mãn tính, làm thuyên giảm cơn cấp rất hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến từ Trung tâm Giáo dục Trao đổi Dinh dưỡng thuộc Viện Y tế Quốc gia. Chế độ dinh dưỡng, người bệnh gút nên sử dụng các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như ngũ cốc, các loại hạt, bơ, mỡ, đường, trứng, sữa, phô mai, rau củ; hạn chế ăn thịt, cá, hải sản, thịt gia cầm, óc, gan, đậu tây và Thực phẩm chứa nhiều axit uric trong đậu. Không bao giờ được uống rượu, bia, cà phê, trà vì sẽ làm giảm khả năng đào thải axit uric của thận, dẫn đến tăng axit lactic trong máu. Ảnh: Lifescript.Ngoài việc duy trì cân nặng hợp lý, những người thừa cân, béo phì không thể giảm cân quá nhanh. Tăng cường đào thải acid uric qua thận bằng cách uống nhiều nước và không ăn các thức ăn có vị chua (rau ngót, dưa muối, cà muối chua…).

– Không nên ăn: Thực phẩm giàu nhân purin: – Không uống rượu, bia, cà phê, chè.

– Không ăn, uống các loại thức ăn có vị đắng (rau) làm tăng độ chua của máu. –

Không ăn nội tạng, tiết canh, sườn, cá hộp, thịt hộp .—— Không ăn các sản phẩm có chứa ca cao, sô cô la .—— Thức ăn thích hợp (hạn chế ăn): thịt, Cá, hải sản, gia cầm, đậu.

Ăn uống:

– Uống đủ nước: 2 – 2,5 lít mỗi ngày, uống nước khoáng, nước rau.

Mức tiêu thụ sữa, rau xanh, trái cây chín và ngũ cốc (gạo, ngô, khoai, v.v.) có thể cao hơn bình thường một chút. — Giảm hàm lượng đạm trong khẩu phần ăn: tổng lượng thịt hoặc cá … đạm động vật, khoảng 150 gam đậu mỗi ngày .—— Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết .

Cách tính lượng tương đương với thực phẩm từ đậu nành: 100 gam protein trong thịt = 1 80 gam đậu phụ = 70 gam đậu phộng = 100 gam cá = 100 gam tôm .

Fengzhuang

    Leave Your Comment Here