Chế độ ăn ít protein cũng hiệu quả như carbohydrate

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ 40% lượng calo trong chế độ ăn ít carbohydrate đến từ carbohydrate hoặc chất bột đường, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc loại bỏ những carbohydrate có mùi hăng này là một thách thức khó khăn. Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng chế độ ăn này có thể gây hại cho xương, ham muốn tình dục và khả năng sinh sản.

Thực đơn mới kết hợp lượng protein vừa phải và các chức năng tăng cường carbohydrate có lợi. Nó có những lợi ích tương tự như chế độ ăn ít carb, đồng thời lành mạnh và thuận tiện hơn.

Thực đơn giàu carbohydrate từ trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, nó mang lại hiệu quả tương tự như việc kiêng cữ. Ảnh: Westerndailypress

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học Sydney (Australia) đã thử nghiệm chế độ ăn này trên chuột và theo dõi trong 8 tuần. Họ nhận thấy rằng hai nhóm chuột sử dụng cả hai thực đơn đều có hiệu quả như nhau. So với nhóm còn lại, mức tiêu thụ thức ăn và năng lượng của chuột ăn theo chế độ kết hợp protein và carbohydrate tăng 25-30%, nhưng hệ trao đổi chất của chúng vẫn hoạt động tốt và không bị tăng cân. Thực đơn này không ảnh hưởng đến hoạt động insulin, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể.

Tiến sĩ Stephen Simpson, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: Tương đương với thực đơn chỉ cho phép tiêu thụ 40% carbohydrate.

Các nhà khoa học cho rằng nên tiêu thụ vừa phải những thực phẩm giàu protein vừa phải, những thực phẩm này nên đến từ các nguồn được khuyến nghị như trứng, sữa, thịt trắng và đậu nành. Tăng lượng carbohydrate lành mạnh có nghĩa là tăng rau, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và đậu lăng. Ngoài ra, hãy hạn chế hàm lượng đường tinh luyện, bánh mì trắng và bánh ngọt.

Theo nhóm nghiên cứu, khi áp dụng cho con người, thực đơn này sẽ giúp bạn chống chọi với lão hóa tốt hơn. “Chúng tôi không phủ nhận rằng việc giảm lượng thức ăn và giảm cân có thể cải thiện sự trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, béo phì hay gan nhiễm mỡ. Tiến sĩ Simpson nói: Carbohydrate lành mạnh có lợi ích tương tự đối với quá trình lão hóa. .

Thực đơn ít đạm và nhiều đạm (LPHC)

– Ăn các thức ăn vừa phải, nhiều đạm như trứng, sữa, thịt trắng và đậu nành. — Ăn thực phẩm lành mạnh giàu carbohydrate trong trái cây, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt và đậu lăng. Tránh đường tinh luyện, bánh mì trắng và bánh ngọt.

Khánh Hà (theo Westerndailypress)

    Leave Your Comment Here