Giám đốc Xiaomi mất hàng tỷ đô la do lệnh cấm của Trump

Theo Bloomberg Billionaires Index, Lei Jun, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành của công ty công nghiệp điện tử Xiaomi (Trung Quốc), đã mất gần 3 tỷ USD tài sản trong ngày hôm nay khi giá cổ phiếu của ông giảm kỷ lục 10 điểm và giảm 26% tại Hong Kong. . Lei sở hữu hơn một phần tư cổ phần của Xiaomi. Giá trị tài sản ròng của ông là 28,2 tỷ USD. Lei Jun là người giàu thứ tư ở Trung Quốc, chỉ đứng sau Jack Ma. Kể từ cuối tháng 10, ông chủ của Alibaba đã mất gần 10 tỷ USD khi các nhà chức trách tăng cường kiểm soát đế chế của ông ta.

Lei Jun-Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Xiaomi, một nhà sản xuất sản phẩm điện tử. Ảnh: Bloomberg-Lin Bin-Phó chủ tịch của Xiaomi đã mất 1,5 tỷ đô la Mỹ ngày hôm nay, tương đương khoảng 10,1 tỷ đô la Mỹ. Tài sản của ít nhất 5 cổ đông tỷ phú khác của Xiaomi cũng bị thu hẹp.

Mặc dù do sự kiểm soát chặt chẽ của các quan chức nhà nước và nhiều công ty Mỹ có tên trong danh sách, ngành công nghệ cao của Trung Quốc gần đây đã phải chịu những tổn thất lớn. Năm 2020, công ty đã vượt qua Apple về doanh số bán điện thoại thông minh và giành thêm thị phần từ Huawei Technologies, công ty vẫn đang bị Apple trừng phạt. Giá cổ phiếu của Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước. Tháng trước, giá trị thị trường của công ty đã vượt quá 100 tỷ đô la Mỹ, đạt mục tiêu đặt ra cho đợt IPO vào năm 2018.

Tuy nhiên, cuộc đàn áp bất ngờ của chính quyền Trump đã làm chậm hoạt động của Xiaomi. Lầu Năm Góc đưa Xiaomi và 8 công ty khác vào danh sách các công ty Trung Quốc có quan hệ quân sự vào ngày 14/1. Trước ngày 11/11, các nhà đầu tư Mỹ buộc phải rút vốn khỏi các công ty trong danh sách này.

Động thái này khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Xiaomi phủ nhận rằng họ thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội và tuyên bố rằng họ sẽ “thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ lợi ích của công ty và các cổ đông.”

Hatu (Bloomberg)

    Leave Your Comment Here