Gojek lớn lên trong thời kỳ khó khăn

Năm 2020, với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp trong các lĩnh vực. Gojek cũng không ngoại lệ, nhưng với nền tảng công nghệ vững chắc, chiến lược phù hợp và các biện pháp sáng tạo, “startup kỳ lân” Đông Nam Á này đã lật ngược được rủi ro, thậm chí đánh bại tăng trưởng trong giai đoạn này. Thách thức.

Thách thức gay gắt

Thành tựu của Gojek trong năm 2020 bắt nguồn từ tinh thần của một công ty khởi nghiệp không ngại khó khăn kể từ khi thành lập cách đây 10 năm. Gojek được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Ở Jakarta (Indonesia), một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, có một câu chuyện cười phổ biến: “Giờ cao điểm là tài xế taxi nghỉ vì gần như không thể lái xe. Đi lòng vòng trên đường”. Vào năm 2010, giữa những con phố đông đúc của Jakarta, Nadiem Makarim, người sáng lập Gojek, đã chọn một chiếc xe ôm và tìm ra cách “tẩu thoát” nhanh hơn giữa “biển” đông đúc. Sự mập mờ về giá cả và việc thiếu các công cụ kết nối (Ojek) giữa người dùng và tài xế xe ôm truyền thống đã khiến khả năng di chuyển của tài xế xe ôm phù hợp với điều kiện đường xá của Indonesia. Từ thực trạng đó, nhà sáng lập Gojek đã nảy ra ý tưởng tạo ra một tiêu chuẩn kết nối tài xế và khách hàng, và dần phát triển thành một siêu ứng dụng, chạy hơn 20 sản phẩm tại 200 thành phố ở Nam Á. -Đúng.

Gojek ban đầu là tổng đài kết nối những người có nhu cầu với xe ôm truyền thống. Ảnh: Gojek.

Gojek mong muốn mở rộng sang dịch vụ taxi và xe hơi bốn bánh, áp dụng các nguyên tắc khác nhau “Lấy người lái xe làm nơi sinh của bạn” và tiếp tục tạo ra các dịch vụ có thể sử dụng taxi mô tô: GoSend giao hàng, GoFood cung cấp Đồ ăn, GoMart mua sắm … Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam cho biết, điểm chung của các dịch vụ này không chỉ giúp giải quyết vấn đề công việc của tài xế mà còn đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thoát khỏi tình trạng khó khăn, sự linh hoạt và sáng tạo đã giúp ứng dụng tìm ra hướng phát triển hiệu quả trong hơn một thập kỷ qua. Trong một năm đầy biến động như năm 2020, những giá trị này vẫn tiếp tục phát huy tác dụng. -Phát hiện rủi ro trong cơ hội Covid-19 – Trên thực tế, trong 8 tháng đầu năm 2020, gần 69.000 công ty tại Việt Nam đã phá sản do Covid-19. Các công ty tồn tại cũng không tránh khỏi việc phải áp dụng các biện pháp sa thải lớn nhất để duy trì hoạt động. Trong cuộc khảo sát mới nhất của Adecco, gần một nửa số công ty cho biết họ đã sa thải tới 40% nhân viên.

Với tinh thần chủ động ứng phó với thách thức, Gojek đã tìm thêm được nhiều đối tác từ các nhà hàng siêu nhỏ. Covid-19 và giúp họ trong hệ sinh thái. Phong trào “không phụ công sức” của Gojek Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình.

Không chỉ hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sự kiện đặc biệt của kỳ lân Nam Á này còn mang đến khả năng hoạt động kỹ thuật số. Có rất nhiều quán ăn vỉa hè truyền thống, mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn .

Gojek đã tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các nhà hàng nhỏ và nhà hàng nhỏ, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Ảnh: Gojek .

Trong thời kỳ xã hội phân hóa, việc mở rộng danh sách nhà hàng trên ứng dụng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Ngay cả khi ngồi tại nhà, người dùng Gojek cũng có thể dễ dàng thỏa mãn “tâm hồn ăn kiêng” qua nhiều món ăn khác nhau. Những nỗ lực này đã góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của Gojek trong khu vực. Đến năm 2020, tổng giá trị giao dịch (GTV) sẽ tăng 10% lên 12 tỷ đô la Mỹ. Các nhà hàng, quán ăn nhỏ và siêu nhỏ là động lực chính của sự tăng trưởng này. Đến năm 2020, hơn 900.000 đơn vị trong nhóm này đã đăng ký sử dụng nền tảng và dịch vụ của Gojek, tăng 80% so với 500.000 trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong sự phát triển nhanh chóng của thời đại kỹ thuật số ngày nay, mọi người coi sự linh hoạt và sáng tạo giúp The “chìa khóa” để công ty thích ứng và phát triển trong mọi tình huống. Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020, Gojek đã phát triển không ngừng và chứng kiến ​​nhiều sự kiện. Những giá trị cốt lõi duy nhất này hứa hẹn sẽ giúp ứng dụng tiếp tục phát triển và cung cấp các dịch vụ nâng cao trải nghiệm người dùng trong tương lai .—— Minh Anh

    Leave Your Comment Here