Chế độ ăn uống có thể giúp trẻ vị thành niên tăng chiều cao

Tuổi thành viên (10-14 tuổi) là một trong những giai đoạn quan trọng quyết định sự phát triển thể chất và tinh thần sau này của mỗi người. Trong giai đoạn này, chế độ ăn uống can thiệp dinh dưỡng là rất quan trọng, bởi vì kích thước và cân nặng của độ tuổi này, những thay đổi trong suy nghĩ, sinh lý, nội tiết và bộ phận sinh dục là rất nhanh. – Cân nặng tăng trung bình từ 3 đến 5 kg mỗi năm và kích thước tăng từ 4 cm đến 7 cm mỗi năm, bé trai cao hơn bé gái. Do đó, dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn này cũng có yêu cầu cao đối với sự phát triển và hoạt động, vì vậy trẻ thường không ăn hoàn toàn.

Để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, ở độ tuổi này, cha mẹ nên chú ý các điểm sau: -Energy: 2100 đến 2200 kcal mỗi ngày đối với phụ nữ và 2100 đến 2900 kcal mỗi ngày đối với nam giới, tùy thuộc vào từng nhóm tuổi.

Để đáp ứng nhu cầu, trẻ nên ăn ba bữa một ngày, ăn đủ thức ăn và dinh dưỡng. Thanh thiếu niên là nhóm tuổi học bài để thi. Nếu phải dậy muộn, họ phải được cho thêm đồ ăn nhẹ, chẳng hạn như sữa, trái cây … Một số cô gái thường ăn ít hơn để giữ sức khỏe. Hạn chế sự phát triển .—— Đạm: đóng vai trò rất quan trọng, nam khoảng 70g và nữ 60g.

Chất đạm hàng ngày cần 70-100g, tỷ lệ đạm động vật 35-40%, còn đạm năng lượng là khẩu phần 15% năng lượng.

Người trẻ cần protein để thúc đẩy tăng trưởng, vì protein giúp hình thành cấu trúc tế bào, sản xuất hormone (hormone) và đáp ứng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Các nguồn protein động vật trong chế độ ăn uống bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua … đậu, vừng, đậu phộng và các nguồn protein thực vật khác. .

– Chất béo: 40-50 gram, nó là nguồn gốc của chất béo động vật và thực vật, tỷ lệ cân bằng là 70% và 30%. Năng lượng của chất béo trong chế độ ăn uống khoảng 20%. Chất béo là nguồn năng lượng, giúp hòa tan và hấp thụ các vitamin tan trong chất béo: vitamin A, E, D, K — vitamin, khoáng chất — – Sắt:

Sắt là thành phần của hemoglobin, tham gia vận chuyển oxy và là thành phần quan trọng của hemoglobin. Chất sắt trong cơ thể mang oxy và CO2 cùng với các protein tạo nên huyết sắc tố, ngăn ngừa thiếu máu và tham gia vào quá trình oxy hóa.

Nhu cầu sắt của thanh thiếu niên có thể được đáp ứng thông qua chế độ ăn giàu chất sắt sinh học. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, khả năng thu được thức ăn có nguồn gốc động vật có giá trị sinh học sắt cao là rất thấp. Do đó, từ khi bắt đầu dậy thì, phải bổ sung thực phẩm bổ sung. Bổ sung sắt hoặc vi chất hàng tuần. Thanh thiếu niên cần 12 đến 18 mg sắt mỗi ngày và các cô gái trẻ cần 20 mg mỗi ngày. Thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu chất sắt, như thịt bò, máu bò, trứng, trứng vịt, tim lợn, gan gà, v.v. -Vitamin A: cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, tăng cường khả năng miễn dịch có thể giảm nhiễm trùng và tử vong. -V vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, như gan, trứng, sữa …; thực phẩm thực vật cung cấp nguồn carotene, như rau xanh, giấc ngủ và trái cây màu vàng. Vitamin bA vị thành niên cần 600 mcg mỗi ngày. Canxi: Nó rất cần thiết trong giai đoạn dậy thì, vì chiều cao tăng rất nhanh ở giai đoạn này. Canxi và phốt pho có thể duy trì và củng cố xương và răng. Sữa, thủy sản và hải sản có nhiều canxi. – Thiếu niên cần 5 mcg vitamin D mỗi ngày.

Vitamin C: Vitamin C giúp hấp thụ và sử dụng sắt, canxi và axit folic. . Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống dị ứng, tăng cường miễn dịch, kích thích bài tiết mật, bảo vệ thành mạch máu.

Vitamin C có trong rau xanh và trái cây trưởng thành. Nhu cầu vitamin này trong thời kỳ thanh thiếu niên là 65 mg / ngày. – – Bác sĩ Dinh dưỡng Nguyễn Văn Tiên Viện

    Leave Your Comment Here