Làm thế nào để ăn chay làm cho bạn khỏe mạnh?

Ảnh: Healthplus .

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng Đại học Y Dược TP.HCM, nghiên cứu cho thấy ăn chay có nhiều lợi ích. Các lợi ích như giảm thiểu rủi ro. Bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, nhiều bệnh ung thư và nhiều bệnh khác. Những người ăn chay ít béo phì hơn và có chỉ số BMI thấp hơn. Năm 2013, một nghiên cứu của Anh đã chỉ ra rằng so với những người không ăn chay, tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người ăn chay giảm 1/3. Tổ chức Ung thư Thế giới cũng khuyến cáo, ăn thịt có nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Việt Nam đang trong mùa Vu lan báo hiếu, nhiều người ăn chay sử dụng cách này như một cách đền đáp công đức và dưỡng sinh. cha mẹ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa ăn chay vừa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt những người chỉ sử dụng thức ăn thực vật (ăn chay) trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng thiết yếu, và chất dinh dưỡng này là một phần trong đó. Trong số thực phẩm động vật vốn đã rất phong phú-TS Niên khuyến cáo người ăn chay cần đặc biệt chú ý cung cấp đủ chất đạm, sắt, canxi, vitamin D và axit béo Omega3 cho cơ thể con người. Vì lý do này, mọi người nên ăn nhiều loại thực phẩm bao gồm trái cây, rau, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt. – Ăn ít nhất năm khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày (mỗi khẩu phần tương đương với 80 gam). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây và rau quả rất giàu vitamin và khoáng chất, cung cấp chất xơ giúp tiêu hóa tốt và ngăn ngừa táo bón.

Thông thường, hãy thực hiện một chế độ ăn chay giàu carbohydrate từ gạo và bánh ngọt. Lúa mì, ngũ cốc và khoai tây chiếm khoảng một phần ba lượng lương thực. Những thực phẩm này cung cấp carbohydrate và là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, chúng rất giàu chất xơ, canxi, sắt và vitamin B. Nên ưu tiên các loại ngũ cốc thô. -Người ăn kiêng nên bổ sung các sản phẩm thay thế sữa như sữa, các sản phẩm từ sữa hoặc các sản phẩm từ đậu nành. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua rất giàu protein, canxi, vitamin A và B12. Chọn thực phẩm ít chất béo và đường.

Để có đủ protein trong cơ thể, hãy ăn đậu, trứng và các nguồn protein khác. Như đậu xanh, đậu tây, đậu đen, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu lăng… có thể chứa nhiều protein, ít chất béo, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất trong rau củ quả. Các nguồn protein khác cũng đến từ các sản phẩm thay thế thịt, chẳng hạn như đậu phụ, protein từ nấm (như Quorn), protein thực vật có tổ chức và đậu. Chú ý hấp thu protein từ nhiều nguồn khác nhau để đạt được thành phần axit amin phù hợp với yêu cầu cấu tạo và chức năng của cơ thể.

Trong quá trình điều trị, chất béo được ưu tiên. Chất béo không bão hòa như dầu thực vật, dầu ô liu, dầu hướng dương và dầu hạt cải tốt cho sức khỏe hơn chất béo không bão hòa như mỡ động vật và bơ. Mặc dù vậy, tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo và chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ. Giảm số lượng và tần suất thức ăn nhiều chất béo, nhiều muối và nhiều đường. Các thực phẩm thuộc nhóm này như kem, sô cô la, bánh quy, bánh ngọt, bánh ngọt… chủ yếu cung cấp năng lượng dưới dạng chất béo và đường, ít các chất dinh dưỡng khác.

Trần Ngoan

    Leave Your Comment Here