Một người có thể có bao nhiêu hộ chiếu?

“Business Insider” đã hỏi “một người có thể có tối đa bao nhiêu hộ chiếu?” Sau khi cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Paul Manafort, được cho biết vào cuối tháng 10 năm 2017 rằng ông có nhiều hộ chiếu hợp lệ của Hoa Kỳ. – — Theo một yêu cầu do ông Manafort đệ trình để cấp một loại hộ chiếu Hoa Kỳ, đã có 10 tài liệu điều tra trong 10 năm. Bản cáo trạng nói rằng ông Manafort có tới ba hộ chiếu với các số khác nhau. -Relief passport-Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, công dân nước này có thể có hộ chiếu thứ hai hoặc hộ chiếu khẩn cấp gia đình thứ hai, nhưng điều này thường chỉ áp dụng cho những trường hợp đặc biệt.

Điều này có thể xảy ra khi công dân bị cấm nhập cảnh vì hộ chiếu có thị thực hoặc bị cấm đóng dấu ở một số quốc gia / khu vực. Điều này cũng áp dụng nếu một người phải giữ hộ chiếu chính của đại sứ quán do bị hoãn thị thực và người đó phải đi du lịch nước ngoài.

Hộ chiếu có dấu nhập cảnh của Israel sẽ là hộ chiếu chính xác bị chính phủ Iran hoặc Syria từ chối vì không có quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia này. Ảnh: Iran Wire.

Những người có thể xin hộ chiếu dự phòng thường là nhân viên hàng không quốc tế, nhà báo quốc tế và giám đốc điều hành của các công ty đa quốc gia.

Bộ Ngoại giao-Unis sẽ không thông báo rộng rãi hoặc khuyến khích công dân có hộ chiếu thứ hai, nhưng thủ tục đăng ký rất đơn giản. Một người chỉ cần nộp ảnh hộ chiếu, điền vào mẫu đơn gia hạn hộ chiếu và nêu lý do xin cấp hộ chiếu thứ hai và đơn xin các giấy tờ cần thiết để xác minh danh tính. Lệ phí xử lý dưới 135 đô la Mỹ. Mặc dù thời hạn hiệu lực tối đa của hộ chiếu đầu tiên là 10 năm, thời hạn hiệu lực tối đa của hộ chiếu thứ hai của một người là 4 năm.

“Mua” hộ chiếu của một quốc gia khác

Nếu ai đó không đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ và hộ chiếu thứ hai không có hai quốc tịch, họ có thể tìm giải pháp khác. Một số quốc gia / khu vực có chính sách cho phép những người nước ngoài giàu có trở thành công dân hoặc cung cấp thêm hộ chiếu cho họ.

Các quốc gia như Antigua và Barbuda, Grenada, Malta, Hà Lan và Tây Ban Nha để đăng ký quốc tịch thông qua đăng ký đầu tư Hộ chiếu rẻ nhất là của đảo Dominica thuộc vùng Caribe. Tại Hoa Kỳ, khi một người nước ngoài đầu tư 100.000 đô la Mỹ, Người nước ngoài sẽ được coi là công dân trực tiếp.

Hoa Kỳ có chính sách tương tự, và chương trình EB-5 là một trong những chương trình nhập cư nhanh nhất. Thông qua kế hoạch này, người nước ngoài phải đầu tư 500.000 đô la Mỹ vào các dự án do chính phủ Hoa Kỳ chỉ định. Trong vòng 3 năm, toàn bộ gia đình của người này sẽ nhận được thị thực nhập cư.

Có nhiều hộ chiếu cùng lúc

Luật sư người Canada David Lesperance có 25 năm kinh nghiệm trong ngành nhập cư. Theo SCMP, David tiết lộ rằng một trong những khách hàng của anh ta có 8 quốc tịch hoặc 8 hộ chiếu quốc gia. Anh là một doanh nhân giàu có ở Thượng Hải.

Hộ chiếu của người này đến từ Cape Verde, Belize, Dominica, Grenada, St. Kitts và Nevis ở Ireland, và đến từ Canada (thông qua nhập cư Anh (nhập quốc tịch ở các vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh)). Anh ta có thể có quốc tịch thứ chín, nhưng đã từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ của mình vì mục đích thuế – Tôi phải nói, khi tôi hỏi anh ta có muốn tăng quốc tịch Síp của mình không, anh ta cuối cùng đã hài lòng và từ chối. “David nói.” Do đó, trên thực tế, không có giới hạn về số lượng hộ chiếu quốc gia mà một người có thể giữ.

Hoạt động chính trị tại Việt Nam – Việt Nam có thể có tối đa 3 hộ chiếu quốc gia, bao gồm hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ ngoại giao và hộ chiếu.

Trong đó, hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân được cấp từ hộ chiếu Việt Nam Hộ chiếu chỉ có giá trị trong 10 năm kể từ ngày đăng ký và không được gia hạn; thời hạn hiệu lực của hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao ít nhất là một. Từ năm đến dưới 5 năm kể từ ngày cấp, cấp cho công dân Việt Nam làm việc trong các cơ quan nhà nước và có thể gia hạn một lần, tối đa là 3 năm.

Việt Nam vẫn chưa thực hiện chính sách hộ chiếu kép song song.

Phạm Huyền

    Leave Your Comment Here