Chế độ ăn kiêng giảm cân phù hợp với BMI

Ảnh minh họa: Sức khỏe Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Thị Minh Nguyệt, những người thừa cân, béo phì nên đặt mục tiêu giảm cân để đạt được mức cân nặng hợp lý. Quá trình giảm cân cần khoa học, giảm chậm để giúp cơ thể dễ dàng thích nghi và đạt hiệu quả giảm cân lâu dài. Mỗi tháng giảm 1-2 cân là hợp lý. Muốn vậy, bạn phải kiên trì và duy trì chế độ dinh dưỡng thể thao hợp lý trong quá trình giảm cân và sau khi đạt được số cân nặng như mong muốn.

Béo phì là sự tích tụ chất béo trong cơ thể do cung cấp quá nhiều năng lượng và ăn uống quá độ. Để giảm cân, giảm mỡ thừa cần có chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục thể thao. Cụ thể hơn, một chế độ ăn ít năng lượng, cân bằng, ít đường, đủ chất đạm, vitamin và rau quả là rất cần thiết. Giảm dần năng lượng của từng phần So với chế độ ăn trước đây, giảm khoảng 300 kcal mỗi tuần cho đến khi đạt năng lượng tương ứng với BMI. Ví dụ:

– BMI giảm từ 25 xuống 29,9: Năng lượng tiêu thụ trong một ngày là 1500 kcal.

Tham khảo: >> Thực đơn khuyến nghị cho người thừa cân dựa trên chỉ số BMI — BMI giảm từ 30 xuống 34,9: năng lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày là 1200 kcal.

– BMI giảm từ 35 xuống 39,9: năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày là 1000 kcal.

– BMI≥40: Năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày là 800 kcal.

Lưu ý: Trong khẩu phần ăn phải điều chỉnh tỷ lệ năng lượng giữa các chất theo cách sau: chất đạm 15-16%, chất béo 12-13% chất béo, chất bột đường 71-72%. Vì vậy, bạn cần:

– hạn chế đồ béo và đồ ngọt, không ăn da, mỡ động vật, tiết canh, bánh, kẹo, kem…, cá nhiều hơn thịt. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, gà rán …

– Cải thiện rau củ, giảm trái cây ngọt và thức ăn nhiều chất xơ — Uống 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để bổ sung vitamin và khoáng chất.

– Thực đơn nên có trà xanh, bưởi, cam, gừng, tỏi và ớt ngọt để tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. Không bỏ bữa sáng và không ăn tối sau 8 giờ tối.

– Điều chỉnh lối sống, không thức khuya, thức khuya .—— Tăng cường vận động, tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày. Khối lượng, do đó làm giảm vùng chùng nhão của cơ thể và hạn chế vùng phát triển của tế bào mỡ.

    Leave Your Comment Here