Cách đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Ảnh minh họa: Tin tức.

Theo chuyên gia 1 Trần Thị Minh Nguyệt, ăn dặm là phương pháp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho bé, giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời. Ăn dặm từ 6 đến 12 tháng được coi là quá trình quan trọng giúp bé tập ăn và dần thích nghi với các khẩu vị thức ăn khác nhau.

Thận trọng: Trẻ đã cai sữa không nên dùng quá sớm. Trong 6 tháng đầu đời, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Tôi sẽ không bắt đầu ăn trong 6 tháng tới. Mẹ cần cho bé ăn dần để bé có thời gian làm quen với thức ăn mới. Mặc dù sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất đối với trẻ nhưng hiện tại người ta vẫn khuyến cáo cho trẻ tiếp tục bú mẹ.

Chương trình ăn dặm cho trẻ 6-12 tháng tuổi nên được triển khai từ từ. Chú ý tập cho trẻ ăn từng chút một từ loãng đến đặc và tăng dần thức ăn theo độ tuổi:

Từ 6 tháng đến 7 tháng

Giai đoạn này bắt đầu ăn dặm nên trẻ có thể cố gắng cai sữa . Dạng bột (tỷ lệ 1:10), lượng bột khoảng nửa thìa cà phê. Khi bắt đầu tập ăn, chủ yếu là để bé làm quen với việc xúc thìa và nuốt, nguồn dinh dưỡng chính luôn là sữa.

Từ 7 tháng tuổi

Khi trẻ đã quen với việc pha sữa bột, mẹ nên tăng dần năng lượng bữa ăn cho trẻ bằng cách tăng lượng bột. Sau đó chuyển dần từ bột sang 4 loại cháo ăn dặm, những thức ăn này có thể cung cấp đủ năng lượng cho sự vận động và phát triển của bé.

Lúc này trẻ đã quen với thức ăn thô và có thể ăn được tất cả các thức ăn nhưng phải nấu chín, xay nhỏ. Phục vụ hàng ngày của các bé có thể sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn nấu với bột hoặc cháo xay theo từng thực đơn, thay đổi món cho đỡ ngán.

Tháng thứ 8

Ngay cả khi trẻ chưa mọc đủ răng, trẻ cũng bắt đầu có phản ứng nhai. Vì vậy, thức ăn cho bé nên được nấu với một chút thịt thô để kích thích bé nhai và nuốt.

9 đến 12 tháng

Lúc này, bé có thể ăn nhiều thức ăn do mẹ nấu, đặc biệt là những món mà bé yêu thích. Bé cũng có thể ăn thức ăn thô, cháo bột hoặc cháo nguyên cám. Mẹ có thể nấu cháo nguyên hạt cho bé, trộn thịt, cá, rau củ. Từ một tuổi, trẻ có thể bắt đầu tập ăn cơm nếp, gạo tẻ. Với những bố mẹ không sắp xếp được thời gian nấu, có thể mua bột ăn dặm bán sẵn về khuấy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thi Tran

    Leave Your Comment Here