Nếu để muộn, ung thư phổi khó chữa.

Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu tại lễ ký “Bản ghi nhớ về kế hoạch điều trị bệnh phổi khỏe”: “Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, chỉ đứng sau ung thư gan sau Việt Nam”, ngày 16/11. Theo Tổ chức Ung thư Thế giới, tỷ lệ mắc ung thư phổi của Việt Nam đứng thứ 56 trong số 185 quốc gia và khu vực có số liệu, và 21,7 trong số 100.000 người mắc bệnh. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ mắc ung thư phổi. Ở Việt Nam có khoảng 23.000 ca mắc mới và 20.000 bệnh nhân ung thư phổi tử vong mỗi năm. Tỷ lệ tử vong rất cao do phần lớn bệnh nhân nhập viện ở giai đoạn muộn, khó điều trị và gây gánh nặng kinh tế rất lớn. Vì vậy, việc nâng cao kiến ​​thức phòng ngừa, phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm ung thư phổi là vô cùng quan trọng.

Do thường xuyên hút thuốc, nam giới có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn nữ giới. 90% bệnh nhân ung thư phổi hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn người không hút thuốc từ 10 đến 30 lần. Trẻ em và phụ nữ không trực tiếp hút thuốc nhưng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.

Ngày nay, y học đã có nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư phổi. Những bệnh nhân cao cấp, với liệu pháp nhắm mục tiêu, có thể sống sót trong 5-6 năm.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc phát hiện sớm ung thư phổi vẫn còn nhiều khó khăn do khối u phát triển nhanh. Giữa hai tấm hình chụp X-quang cách nhau 6 tháng, sự phát triển của khối u rất khác nhau. Người bệnh bước vào giai đoạn nặng và có những biểu hiện rõ rệt như đau tức ngực, ho, khó thở… nam giới, đặc biệt là nam giới trên 50 tuổi cần đi kiểm tra khoảng 6 tháng / lần. năm. Đã từng bị ung thư phổi. Những người hút thuốc lá và hút thuốc hookah có nhiều khả năng bị phát hiện hơn. . Vì vậy, trong ba năm tới, chương trình “Lá phổi khỏe” sẽ tập trung xây dựng các chiến lược chẩn đoán sớm ung thư phổi, cập nhật các phương án điều trị tiên tiến và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. . Kế hoạch sẽ thành lập một trung tâm thực hành lâm sàng tiêu chuẩn để chẩn đoán và điều trị ung thư phổi.

Ngoài ung thư phổi, kế hoạch sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực chẩn đoán và cải thiện chất lượng điều trị. Điều trị và chăm sóc bệnh hen suyễn tắc nghẽn mãn tính và các bệnh phổi. 4% dân số Việt Nam mắc hai bệnh này. Trong ba năm qua, chương trình đã hỗ trợ hơn 100.000 bệnh nhân mắc hai căn bệnh này.

    Leave Your Comment Here