Trẻ em gái Việt Nam tham gia phát triển cơ thể khỏe mạnh

Theo báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa The Lancet (Anh) vào tháng 11, tại một quốc gia mới, quy mô con cháu của những người nhập cư chỉ trong vài thế hệ đã bắt kịp con cháu của người dân địa phương. môn Địa lý. Điều này chứng tỏ ngoài yếu tố di truyền thì môi trường và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quyết định đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Nghiên cứu này thu thập dữ liệu về chiều cao và chỉ số khối cơ thể (BMI) để phân tích sự phát triển thể chất của trẻ em từ 193 quốc gia. Kết quả là trong vòng 35 năm qua, Trung Quốc là quốc gia có chiều cao tăng đáng kể nhất.

Năm 1985, chiều cao trung bình của phụ nữ và thanh niên 19 tuổi ở Trung Quốc là 157,4 cm và của nam giới là 167,6 cm. Đến năm 2019, con số này sẽ tăng lên lần lượt là 163,5 cm và 175,7 cm. Tốc độ tăng trưởng của nam giới Trung Quốc nhanh nhất thế giới, và nữ giới đứng thứ ba.

Trong bốn thập kỷ qua, sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đã giúp giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Tuy nhiên, sự mất cân bằng phát triển ngày càng rõ rệt. So với trẻ em thành thị, chiều cao và mức dinh dưỡng của trẻ em nông thôn còn kém xa.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do tình trạng béo phì thường xuyên của trẻ em Trung Quốc, nhiều trẻ em và thanh niên là phụ nữ Trung Quốc tiêu thụ đồ ăn nhẹ và thức ăn nhanh có đường.

Trong 35 năm qua, trẻ em gái ở Hàn Quốc, Việt Nam, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Trung Á, cũng như Trung và Tây Âu đã trải qua những thay đổi về thể chất lành mạnh nhất. Tuy nhiên, theo số liệu của tạp chí “World Demographics” năm 2019, người Việt Nam thấp thứ 4 trên thế giới, chỉ cao hơn người Indonesia 158 cm. cao. Philippines (161,9 cm) và Bolivia (160 cm).

Học sinh tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lễ khai giảng, tháng 9 năm 2019. Ảnh: Hữu Khoa-Nghiên cứu trên The Lancet so sánh sự tiến hóa của chỉ số BMI ở trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới. Các quốc gia có chỉ số BMI cao nhất cho cả nam và nữ là Hoa Kỳ, New Zealand và Kuwait. Trong khi đó, Ấn Độ, Bangladesh, Đông Timor, Ethiopia và Chad là thấp nhất.

Các quốc gia có công nhân khai thác cao nhất là Hà Lan, Montenegro, Estonia và Đan Mạch. Dù có tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh nhất thế giới trong 35 năm qua nhưng chàng trai 19 tuổi người Trung Quốc vẫn thấp hơn người đồng nghiệp người Hà Lan 8,1 cm. Chiều cao của nữ là 6,9 cm.

Các nền kinh tế mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc, có mức tăng chiều cao lớn nhất. Ở châu Phi cận Sahara, chiều cao trung bình của trẻ em sẽ không thay đổi hoặc thậm chí giảm sút theo thời gian. -Theo nghiên cứu, chiều cao ngắn và BMI tăng nguy cơ. Bệnh tật, tử vong, suy giảm nhận thức, hiệu quả học tập và làm việc thấp. Chỉ số BMI cao hơn sẽ làm tăng nguy cơ khuyết tật, tử vong sớm ở tuổi trưởng thành, sức khỏe tâm thần và kết quả học tập kém.

Các nhà khoa học đề xuất rằng cần có các chính sách khác để hỗ trợ sự phát triển lành mạnh. Ví dụ, đối với những người trẻ tuổi, bằng cách thiết lập một kế hoạch bữa ăn miễn phí ở trường, bằng cách hạn chế lượng carbohydrate chế biến mà họ tiêu thụ.

Thế Hằng (SCMP)

    Leave Your Comment Here