Tham gia bảo hiểm sức khỏe gia đình có nhiều lợi ích

Ông Nguyễn Thành Đạt-Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế Bộ Bảo hiểm Y tế Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bà Đinh Mai Hạnh-Thứ trưởng Vụ Quản lý thu, cấp sổ BHXH Việt Nam.

– Bảo hiểm sức khỏe gia đình là gì? Phí bảo hiểm và lợi tức năm 2020 là bao nhiêu? (Trần Linh, 25 tuổi)

Theo quy định tại Điều 1 Khoản 1 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014: “Bảo hiểm y tế (BHYT) là loại hình bảo hiểm bắt buộc và được nhà nước tổ chức khám chữa bệnh phi lợi nhuận. Những vấn đề do luật CSSK quy định; gia đình tham gia BHYT (gọi chung là gia đình) bao gồm tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. “Do đó, có thể hiểu BHYT gia đình là hình thức BHYT bắt buộc. Là tổ chức phi lợi nhuận, tất cả các thành viên ghi rõ trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Việc này do nhà nước tổ chức. Bà Hạnh cho biết, BHYT gia đình là hình thức BHYT bắt buộc đối với mọi thành viên được ghi trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Theo Nghị định số 146/2018 của Chính phủ, Điều 7E, Khoản 1 / NĐ. -CP 2018, ấn định mức đóng BHYT gia đình như sau: Đối tượng nêu tại Điều 5 Nghị định là người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba và thứ tư lần lượt đóng 70% mức lương cơ sở. Đó là 60% và 50% thanh toán của người đầu tiên. Bắt đầu từ người thứ năm, số tiền thanh toán bằng 40% mức thanh toán của người thứ nhất. 100% chi phí y tế xã – 100% chi phí khám bệnh nếu chi phí khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện nay là 223.500 đồng / giờ) khám bệnh, chữa bệnh theo tuyến đối với người bệnh tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục 100% chi phí trở lên và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cơ bản của năm vượt quá 06 tháng. -80% chi phí khám chữa bệnh của các trường hợp còn lại (người bệnh thanh toán 20%).

Nếu không đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người bệnh có quyền:

– 40% chi phí nằm viện của Bệnh viện tuyến Trung ương – 60% chi phí nằm viện của bệnh viện tuyến tỉnh đến 31/12/2020 – Kể từ ngày 01/01/2021 được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh, trường hợp nào thì quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán? (34 tuổi, thành phố Fuha)

Theo “Luật Bảo hiểm Y tế”, trường hợp không thanh toán bảo hiểm y tế:

– Chi phí của tình huống nêu tại Điều 21, khoản 1 sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. Thanh toán.

– Tổ chức điều dưỡng và điều dưỡng trong các cơ sở điều dưỡng.

– Kiểm tra sức khỏe

– Các xét nghiệm và chẩn đoán mang thai không được sử dụng cho mục đích điều trị. –Sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, phá thai và phá thai nhân tạo, trừ trường hợp thai bị phá thai vì lý do bệnh lý của thai nhi hoặc phụ nữ — Sử dụng dịch vụ làm đẹp — điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ, Ngoại trừ trẻ em dưới 6 tuổi

– sử dụng các vật tư y tế khác, bao gồm chân giả, mắt giả, răng giả, kính, máy trợ thính, thiết bị hỗ trợ y tế, hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng.

– Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi bị tai biến

– Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma tuý, nghiện rượu, ma tuý khác

– Khám bệnh, giám định pháp y, giám định pháp y-

Tham gia thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu khoa học

    Leave Your Comment Here