Dịch bệnh mang lại gánh nặng cho y tế dự phòng

Thứ trưởng Bộ Y tế Chen Wenshun đánh giá tình hình ngày 18/11 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Đào tạo Y tế Dự phòng và Y tế Công cộng. Sau khi Thứ trưởng ghi nhận Việt Nam đã khống chế thành công nhiều quốc gia nguy hiểm và mới nổi, ngành y tế dự phòng đã có những đóng góp to lớn. Điều quan trọng, vi rút Covid-19 đã gây ra hơn 55,4 triệu ca nhiễm và hơn 1,33 triệu ca tử vong tại 219 quốc gia và khu vực; tính đến ngày 18/11, Việt Nam đã ghi nhận tổng số 1.300 trường hợp mắc, hơn một nửa trong số đó đã được cách ly ngay lập tức. 35 trường hợp tử vong. Các bệnh cũ như bạch hầu, dịch hạch; các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, lở mồm long móng; các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư chiếm vị trí nặng nề trong ngành y tế dự phòng vốn thiếu cả nhân lực và chất lượng.

“Y tế dự phòng đóng vai trò là” người gác cổng “trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, số lượng cán bộ, bác sĩ được đào tạo về y tế dự phòng hiện nay rất ít. Cơ sở hạ tầng của hệ thống y tế dự phòng còn hạn chế”, Thứ trưởng Sử An Nói.

Theo “Danh mục vệ sinh 2018”, nhân lực y tế dự phòng tuyến Trung ương chỉ đáp ứng được 77% so với tuyến tỉnh. Đáp ứng 54% nhu cầu. Tỷ lệ nhân lực y tế dự phòng trong tổng số nhân lực y tế rất thấp, nhất là ở các khu vực phát triển, có nhiều bệnh viện lớn. — Thứ trưởng Thuận An cho biết, Bộ Y tế đang coi việc đào tạo nguồn nhân lực cho con người, y tế dự phòng và y tế công cộng là những nhiệm vụ cơ bản để xây dựng hệ thống y tế trong tương lai. Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều chính sách như dành ít nhất 30% ngân sách y tế. Y tế dự phòng, theo phương châm phòng bệnh, thiết lập hệ thống y tế, chữa bệnh hơn chữa bệnh …

Hội trường Cán bộ Y tế Dự phòng Hà Nội I phun hóa chất cho các gia đình và khu đông dân cư để phòng chống bệnh sốt xuất huyết Hình ảnh: Ngọc Thanh .

Theo GS. Giới thiệu Ths. Lê Thị Hương, Giám đốc Đào tạo Y tế dự phòng và Y tế công cộng của Viện, hiện đang đào tạo 15 chuyên đề cho bác sĩ đa khoa và bác sĩ cổ truyền. , Chỉnh nha … “Hàng năm có gần 200 thạc sĩ, bác sĩ, chuyên gia 1, chuyên gia 2 tốt nghiệp từ các trường cao đẳng đào tạo nhân lực chất lượng cao y tế dự phòng và khu vực công lập.” – Ngày 18/11, phòng Trường Đào tạo Y sĩ Y tế công cộng đạt huy chương lao động hạng nhất.

    Leave Your Comment Here