4 sai lầm của cha mẹ khiến trí thông minh của trẻ sa sút

Cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ, nhưng việc thiếu vi chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mọi người không tự mình gặp phải sự thiếu hụt này, vì vậy thiếu vi chất dinh dưỡng còn được gọi là “đói tiềm tàng”. Do đó, việc thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, làm giảm kết quả học tập của trẻ em, giảm năng suất lao động của người trưởng thành.

Mù do thiếu vitamin A do khô loét giác mạc làm tăng nguy cơ tử vong và cản trở sự phát triển của cơ thể và trí tuệ. Thiếu sắt dễ gây thiếu máu dinh dưỡng, giảm khả năng lao động, khả năng học tập và tăng nguy cơ nhiễm trùng, tai biến sản khoa. Thiếu i-ốt có thể gây đần độn, chậm phát triển trí tuệ, suy dinh dưỡng và bướu cổ. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh cao tuổi, chậm lớn, chậm lớn, loãng xương … TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được nhiều loại vi chất dinh dưỡng mà phải Cung cấp hàng ngày qua thức ăn. Thói quen lựa chọn thực phẩm chưa phù hợp nên bữa cơm gia đình Việt vẫn chưa thể cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng.

Để chế độ ăn cung cấp đủ vi chất, người vợ nội trợ nên đảm bảo phối hợp 15-20 loại thực phẩm mỗi ngày, bốn loại đạm đó là tinh bột, vitamin, khoáng chất và chất béo. Một bữa ăn nên cung cấp đủ 5 món: cơm, canh, dưa chua, rau và món tráng miệng.

Tại đây, Tiến sĩ Mai nhấn mạnh 4 sai lầm phổ biến của cha mẹ khi chuẩn bị bữa ăn, những sai lầm này có thể dẫn đến việc trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Nuôi con bằng sữa mẹ:

Cho trẻ ăn rau

Nhiều phụ huynh mắc phải Một trong những sai lầm lớn khi nấu ăn cho trẻ là ít ăn rau, rau thường chọn củ cải, su su xắt mỏng và các loại rau khác. Tuy nhiên, đối với trẻ em, rau được chia thành hai loại: rau lá xanh đậm, củ vàng – chúng có giá trị dinh dưỡng cao hơn rau thông thường, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng. -Ví dụ, rau răm và củ cải có ít vi chất dinh dưỡng hơn rau muống và rau dền, đặc biệt rau xanh rất giàu vitamin C. Các mẹ cần lưu ý hàm lượng vitamin C trong rau củ quả không phù hợp với vị chua của rau củ quả. Rau rất ngọt nhưng lại giàu vitamin C, chanh rất chua nhưng không nhiều như bưởi.

Bạn luôn muốn con mình ăn một bát to

Người mẹ cũng phải trả giá cho điều đó, chú ý đến lượng thức ăn của trẻ thay vì chất lượng. Họ thường muốn con mình ăn nhiều miếng to, bát to, bát đầy, đĩa lớn nhưng họ không biết bụng của trẻ lớn như thế nào. Bất kể mật độ của bữa ăn là bao nhiêu, hàm lượng chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ là bao nhiêu.

Khuyến nghị trẻ dưới 3 tuổi nếu cần. Não bộ phát triển rất nhanh và phần trăm năng lượng do các chất tạo ra thường là chất béo ăn vào 40% đến 50%, thậm chí đối với trẻ dưới 6 tháng, nó có thể chiếm 60% năng lượng do chất béo cung cấp. Vì vậy, khi 1 g chất béo có hàm lượng 9 kcal thì khối lượng tuy nhỏ nhưng vẫn đủ cung cấp năng lượng cho trẻ và giúp trẻ phát triển bình thường. Trong quá trình chế biến đồ ăn dặm cho trẻ, các mẹ thường nêm nước mắm hoặc gia vị vào lưỡi. Trong thời gian này, nhiều người Việt Nam đã quen ăn mặn và ăn nhiều muối. Vì vậy, hành động này vô tình tác động lên vị giác của trẻ nên dễ sinh ra mùi vị khiến trẻ thích ăn mặn. Đây là một thói quen xấu.

Vì vậy, khi nấu các mẹ nên chú ý nêm gia vị thật nhạt so với khẩu vị của bé.

Luôn cho trẻ bú sữa ngọt – điều này là không hợp lý, nhất là trẻ 2-3 tuổi khi vị giác còn rất phát triển. Nguyên nhân là do khi cho nhiều đường vào sữa, bạn thường cho thêm đường thay vì đường tự nhiên, lâu dần sẽ khiến trẻ thích nghi với lượng đường cao, chẳng hạn như vị ngọt.

Giống như thói quen này, cả đời này sẽ dẫn đến việc thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm chứa đường kèm theo chỉ số đường huyết cao liên quan đến chuyển hóa carbohydrate, dễ gây ra tình trạng không dung nạp đường huyết. Đây là một thói quen không tốt và sẽ dễ dẫn đến bệnh tiểu đường trong tương lai.

Gợi ý: Cha mẹ cần thay đổi cách chăm sóc con cái. Trong chế độ ăn, đủ chất béo không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp hấp thụ các vitamin tan trong dầu, chẳng hạn như E, D và K, từ các thực phẩm khác. Ngoài ra, đặc biệt chú ý đến vitamin D, nhiều người vẫn tiếp tục tìm kiếm loại vitamin này trong thực phẩm mà không nhận ra rằng đó là vi chất dinh dưỡng duy nhất, được tổng hợp không qua thức ăn mà qua da mà từ ánh sáng mặt trời. .

Để tránh thất thoát vitamin và khoáng chất trong rau khi chế biến, cha mẹ nên chú ý cho trẻ ăn rau quả tươi trong ngày. Nếu không dùng trong ngày, vui lòng bảo quản nơi thoáng mát hoặc tủ lạnh. Chỉ cắt rau, củKhông nấu rau trong thời gian dài sau khi rửa và ngay trước khi nấu.

    Leave Your Comment Here