Sỏi tắc nghẽn gần như làm hỏng thận

Khi đó bệnh nhân sẽ bị hố chậu ngày càng nhiều. Vừa rồi cháu bị tiểu buốt, cháu đến bệnh viện E khám. Ngày 24/11, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại – Tiết niệu cho biết, cả hai thận của bệnh nhân đều có sỏi san hô lớn, cả hai thận đều có nước và mủ. Bệnh nhân bị sỏi tắc nghẽn lâu ngày, ứ nước, tổn thương thận nhất là phải mổ cấp cứu. Khi phẫu thuật, bác sĩ chỉ ra rằng quả thận của bệnh nhân to bằng quả dừa, chứa đầy mủ và được hút ra bởi một lít mủ đông đặc, đặc quánh.

Bác sĩ đã cố gắng giữ thận của bệnh nhân và tiếp tục điều trị, đến nay rất may là cả hai quả thận đều đang có dấu hiệu lành.

“Nếu không phục hồi được, bệnh nhân sẽ phải lọc máu suốt đời”, bác sĩ Liên nói.

Nhiều lý do gây sỏi thận chủ yếu liên quan đến thói quen hàng ngày như uống ít nước, ăn mặn … Ngoài ra, việc nhịn tiểu sẽ khiến nước tiểu bị ứ lại trong bàng quang, dễ hình thành sỏi. Những người bị sỏi thận thường bắt đầu đau ở lưng và xương sườn dưới, sau đó lan xuống vùng xương chậu (bụng dưới). Người bệnh có thể bị tiểu khó, tiểu buốt, đau dữ dội khi đi tiểu, tiểu ra máu.

Lương y Liên cho biết, bản thân đã tự điều trị sỏi thận sau khi uống các loại lá cây, lá vối, bệnh sẽ nặng hơn. Đá nhỏ chồng chất lâu ngày thành đá lớn. Về lâu dài, thận sẽ bị suy hoặc lớn lên gây viêm nhiễm. Trong nhiều trường hợp, sỏi thận có thể trở thành ung thư.

Để tránh bị sỏi thận, cần uống đủ nước mỗi ngày, người lớn khoảng 2-3 lít. Không ăn mặn để giảm lượng muối và gia vị trong bữa ăn. Khi xuất hiện các triệu chứng đau thắt lưng, thắt lưng, tiểu buốt, rắt… cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị ngay.

Thúy Quỳnh

    Leave Your Comment Here