10 mẹo giúp rau củ giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất

Dưới đây là 10 gợi ý để tối đa hóa chất dinh dưỡng trong trái cây và rau quả:

Không rửa chúng ngay lập tức -Trong hầu hết các trường hợp, rửa rau củ sẽ kích thích sự hư hỏng và tăng tốc độ phát triển của nấm mốc. Vì vậy, trái cây và rau cần được rửa sạch trước khi ăn, không rửa sạch rồi để vào tủ lạnh vài ngày trước khi ăn. Làm sạch lớp bảo vệ bên ngoài để rau quả, đặc biệt là các loại đậu chín nhanh hơn.

Ảnh: WP .

Bọc nhẹ và tách từng loại – càng để gần các thực phẩm khác trong tủ lạnh, rau càng nhanh khô. Trái cây được bảo quản ở cùng một vị trí sẽ chín sớm và phá hủy các loại rau xung quanh. Đặc biệt táo có thể biến rau lá xanh thành lá nâu.

Do đó, bạn nên để riêng rau củ quả, cho vào các ngăn khác nhau của tủ lạnh, không nên quấn quá chặt, loại bỏ dây thừng hoặc dây chun thường được người bán dùng để buộc rau củ. Thay vào đó, hãy bọc nhẹ rau trong giấy, túi nhựa, túi vải hoặc hộp thủy tinh.

Ngoài ra, xin lưu ý rằng cà chua được bảo quản tốt hơn trong môi trường. tự nhiên. Bảo quản trong hộp nhựa sẽ khiến cà chua mau chín và thối hơn.

Tránh để rau trong túi quá chặt, vì chúng sẽ “ngộp thở” và nhanh thối rữa, hư hỏng

Hầu hết các loại rau tốt nhất nên được bảo quản trong hộp giữ tươi của tủ lạnh, tốt nhất là tỏi, hành và lá hẹ , Khoai tây, khoai lang và bí ngô được đặt trong môi trường tối mát.

Mua rau trực tiếp từ nông dân địa phương

Mua rau trực tiếp từ nông dân sẽ giảm thời gian vận chuyển và thời gian bảo quản, từ đó giúp sản phẩm giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Mua rau từ kệ trước (tiếp xúc với ánh sáng), không có kệ sau

Một phát hiện thú vị khác của các nhà nghiên cứu USDA cho thấy rằng trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các quầy hàng trái cây và rau được cất trên kệ bên trên. Giá trị dinh dưỡng của phần trước cao hơn các loại rau cùng loại nhưng lại được để ở phần giá sau. Khi các loại thực phẩm này được đặt trên kệ, chúng cần được kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng như nhau. Một số chất dinh dưỡng thiết yếu như axit folic, β-carotene và vitamin K duy trì hàm lượng cao hơn đáng kể trên các kệ rau tiếp xúc với nhiều ánh sáng. Tương tự như lutein, β-carotene và vitamin K có hàm lượng cao. Nếu bạn không ăn xa chính xác, hãy mua trái cây đông lạnh – nghiên cứu so sánh trái cây đông lạnh và trái cây tươi cho thấy rằng nếu bạn đông lạnh chúng ngay sau khi thu hoạch, trái cây đông lạnh có thể giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn trái cây tươi.

Vì vậy, nếu bạn không định ăn chúng, bạn sẽ mua trái cây và rau quả ngay lập tức và định cho vào tủ lạnh. Sau vài ngày lạnh, tốt nhất nên mua rau đông lạnh.

Mua rau non

Nói chung, rau non chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn rau già. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá non sẽ chứa nhiều hoạt chất sinh học và chất dinh dưỡng cao hơn lá già. Điều này cũng đúng đối với các loại rau họ cải.

Giữ nguyên vẹn

Nếu bạn cắt nhỏ trái cây và rau quả và để dành, chúng sẽ mất 10% đến 25% chất chống oxy hóa (dưới dạng vitamin C và carotenoid) trong 5 đến 5 phút. 6 ngày vì chúng tiếp xúc với oxy. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh cắt rau vì như vậy sẽ tiết ra các chất kích thích hư hỏng và thối rữa. Việc cắt rau thành từng túi và cho vào tủ lạnh có vẻ tiện lợi nhưng vô tình có thể làm mất chất dinh dưỡng, thậm chí kích thích thực phẩm phân hủy. Tốt nhất, chúng ta chỉ nên cắt rau trước khi ăn.

Mua nấm tiếp xúc với ánh sáng

Nấm truyền thống thường không chứa hoặc không chứa vitamin D, nhưng nấm trồng dưới ánh sáng tia cực tím sẽ biến thành sterol thực vật nội sinh (ergosterol) thành vitamin D. Chúng ta cũng có thể phơi nấm trong nhà ra ánh sáng. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi nấu các loại rau vì việc nấu chín sẽ phá hủy các carotenoid chống oxy hóa như beta-carotene, lycopene và lutein. Đun sôi khiến chúng dễ hòa tan hơn trong nước và nấu quá chín (trong mọi trường hợp) cũng sẽ mất chất dinh dưỡng do tế bào bị phá hủy.

Điều quan trọng nhất để giữ được nhiều dinh dưỡng là dinh dưỡng, chúng ta nên đậy nắp bằng cách hấp, chiên hoặc rán và giữ chặt nồi càng tốt. Nói chung, nếu thời gian tiếp xúc giữa thức ăn và nước nhỏ hơn n, thì chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại nhiều hơnThời gian trưởng thành ngắn và ít tiếp xúc với nhiệt.

Không nên làm sạch các loại hạt quá kỹ, chẳng hạn như vo gạo kỹ (trừ khi hướng dẫn sử dụng yêu cầu điều này). Gội / xả quá hiệu quả sẽ làm mất đi khoảng 25% vitamin B1. Uống ngay sau khi hoàn thành. Nước trái cây ép lạnh sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn sinh tố.

Tiến sĩ Hanbi Pan, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

    Leave Your Comment Here