Hiện tượng “máu và mồ hôi” lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam

Bệnh nhân không đau, không có cảm giác gì khác.

Trường hợp hy hữu này được phát hiện vào năm 2017 bởi Giáo sư Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam. Được chia sẻ vào ngày 1 tháng 12. Bệnh nhân sau đó đã khỏi bệnh và trở thành trường hợp điển hình được y văn thế giới ghi nhận.

Áo bệnh nhân bị nhuộm đỏ. Ảnh: Do bác sĩ cung cấp – Giáo sư Kang nghĩ rằng ông đã đổ “mồ hôi trộm” khi khám phá bệnh sử và khám sức khỏe khi tiếp nhận bệnh nhân. Đây là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, cho đến nay trên thế giới mới chỉ ghi nhận 200 trường hợp được ghi nhận trong y văn. Trước đó, bệnh nhân chưa ghi nhận trường hợp nào “ra máu, mồ hôi trộm”. . Quần áo trắng hoặc tất, dép cũng được nhuộm màu hồng nhạt. Trước đây, anh thường xuyên bị mất ngủ, hay lo lắng và căng thẳng, stress … Cô giáo đã làm hai bài kiểm tra, lần đầu là xác định máu trong mồ hôi. Cô giáo nhận thấy những tế bào hồng cầu trong mồ hôi của bệnh nhân. Thử nghiệm thứ hai là sinh thiết da của các tuyến mồ hôi. Kết quả là, các tín hiệu mao mạch được mở rộng và các tế bào hồng cầu đi vào tuyến mồ hôi. Giáo sư Kang khẳng định rằng bệnh nhân có “máu và mồ hôi”.

Đôi dép của bệnh nhân. Ảnh: do bác sĩ cung cấp-mồ hôi (hyperhidrosis hay mồ hôi) rất hiếm. Biểu hiện lâm sàng của hiện tượng này là mồ hôi do mồ hôi tiết ra có lẫn máu. Tùy thuộc vào lượng máu mà màu sắc của mồ hôi có thể thay đổi: đỏ tươi, hồng phấn hoặc hồng nhạt.

Mồ hôi hồng nhạt, hồng nhạt, đặc biệt ở trán, lưng, bụng. .. Lau mặt, khăn đã đỏ. Cổ áo trắng và quần đùi đôi khi có màu hồng và đỏ, đặc biệt là sau khi tập thể dục vất vả. Ở trạng thái nặng hơn, máu trộn với mồ hôi chảy đến một số bộ phận trên cơ thể và có thể chảy ra từ mặt, lỗ mũi, miệng… và thậm chí chảy cả nước mắt. Theo các bác sĩ, hiện tượng này có liên quan đến các yếu tố như thần kinh, lo lắng, sợ hãi và thời gian dài bị stress nặng. Khi căng thẳng, các mao mạch ở vùng da xung quanh tuyến mồ hôi sẽ co lại. Tình trạng này quá nghiêm trọng hoặc quá lâu, các mao mạch bị vỡ, vỡ ra, máu tiết ra hoặc thấm vào ống dẫn mồ hôi khiến mồ hôi có màu đỏ.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng có thể có khuyết tật trong chất nền trung bì hoặc các chất đặc biệt. Nó phá hủy hệ thống mao mạch nuôi dưỡng tuyến mồ hôi. Một số nghiên cứu đã xác định hiện tượng này có liên quan đến các bệnh hệ thống mãn tính như bệnh huyết sắc tố …

Tài liệu thế giới mô tả rất cụ thể những trường hợp “đổ máu và mồ hôi”, như tù nhân, thủy thủ gặp bão trên biển, người ta lo sợ vì những lý do sau Tử vong, bệnh hiểm nghèo, căng thẳng gia đình … Hầu hết các tình trạng này đều liên quan đến bệnh tâm thần cực độ, như lo lắng, sợ hãi, căng thẳng quá mức. Sợ chết, căng thẳng kéo dài … mồ hôi của bệnh nhân đỏ hoe. Ảnh: Thuốc do bác sĩ cung cấp-Nam thanh niên trên được điều trị bằng thuốc an thần, bác sĩ thông báo tình trạng sức khỏe tâm thần của bác sĩ. Một tháng sau, số lượng hồng cầu trong mồ hôi bắt đầu giảm. Tháng thứ ba kết thúc, nhưng trong năm đầu tiên, hiện tượng này tái phát ba lần. Năm thứ hai, cứ ba tháng lại tiến hành đánh giá, giáo sư Kang nhận thấy bệnh nhân đã hết hẳn hiện tượng này. Năm 2020, anh đi kiểm tra lại và không thấy dấu hiệu bệnh tật. Giáo sư khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Theo giáo sư Kang, cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp cụ thể nào để điều trị hiện tượng này. Điều quan trọng nhất là phát hiện và điều trị các bệnh đi kèm, đồng thời giảm căng thẳng, lo âu và căng thẳng thông qua thuốc hoặc liệu pháp tâm lý.

Giáo sư khuyên bệnh nhân nên sống lành mạnh, không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác, tránh xích mích, bất hòa trong gia đình và xã hội.

Thúy Quỳnh

    Leave Your Comment Here