Bệnh móng

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng bộ môn Da liễu-Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, móng chân là chất sừng, rất mềm và có thể tự phục hồi khi mòn. . ngày. Tuy nhiên, ma sát với giày, vận động, nhiệt độ, độ ẩm… có thể làm hỏng và hư móng.

Nấm móng chân

Nấm móng là một tình trạng khá phổ biến. Khoảng 50% những người trên 70 tuổi bị nấm móng, càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh này càng cao. Nấm phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, người thường xuyên đổ mồ hôi, hay đi giày, bốt lâu ngày thấm mồ hôi. Bệnh nhân tiểu đường cũng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng móng.

Dấu hiệu của bệnh nấm móng là xuất hiện những chấm trắng hoặc vàng dưới đầu móng có mùi khó chịu. Với sự xâm nhập sâu của nấm, móng tay dễ bị đổi màu, dày lên hoặc nứt nẻ, các cạnh lởm chởm, dễ gãy … – Khi nấm xâm nhập vào móng, móng sẽ đổi màu và dày lên. Ảnh: “Times of India” -Chân móng-Móng chân xuất hiện ở góc móng, hoặc một phần móng mọc thành thịt. Nguyên nhân là do cắt móng quá ngắn, cắt móng thành vòng cung thay vì móng thẳng có thể làm hỏng móng hoặc đi giày quá chật. Nó sẽ to và cong bất thường, và vùng da xung quanh ngón chân bị đỏ, đau và sưng tấy. Mủ chảy ra từ móng bị thương nghiêm trọng hơn.

Móng tay

Điều này liên quan đến những thay đổi dưới hoặc xung quanh móng tay, có thể khiến các ngón chân trở nên to hơn. Thật kỳ lạ. Nó có thể được di truyền hoặc mắc nhiều bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh phổi, bệnh hệ tiêu hóa và ung thư.

Nó có thể phát triển chậm trong vài tuần hoặc vài năm. Triệu chứng của việc móng tay bị đâm thủng là móng tay mở ra, uốn cong xuống và tạo thành một góc nhọn giữa biểu bì và móng. Điều này có thể do tiếp xúc với sơn móng tay, móng chân, thuốc nhuộm giày và các sản phẩm khác có chứa thuốc nhuộm. Ngoài ra, các loại thuốc bao gồm thuốc chống ung thư, thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn dịch cũng có thể gây đổi màu. Màu sắc không đau và có khả năng cải thiện khi móng chân dài ra hoặc khi bạn ngừng sử dụng thuốc và các sản phẩm có thể khiến móng bị đổi màu.

Hội chứng móng – Xương hiếm gặp

Hiếm khi, 50.000 người mắc bệnh này, gây ra những thay đổi ở móng chân, xương bánh chè, hông và khuỷu tay.

Hội chứng xương móng tay chủ yếu do đột biến gen. Các triệu chứng phổ biến nhất là móng tay kém phát triển hoặc thiếu, có gờ hoặc chẻ ngọn và đổi màu móng. Ngoài ra, xương bánh chè nhỏ, biến dạng hoặc thiếu, khuỷu tay kém phát triển hoặc biến dạng, đầu gối và khuỷu tay bị đau, xương nhỏ mọc trên xương hông.

Móng tay trắng – Móng tay trắng được chia thành nhiều loại độ trắng của móng tùy theo tình trạng cơ bản, bao gồm các sọc trắng trên móng; trắng một phần hoặc trắng hoàn toàn. Ngoài ra, các đường màu đỏ hoặc đen trên móng tay có thể là dấu hiệu của việc tẩy trắng răng, cũng như các bệnh nhiễm trùng và tình trạng nghiêm trọng khác nhau (bao gồm cả ung thư).

Móng tay màu trắng có thể là móng do tình trạng sức khỏe hoặc chấn thương trước đó gây ra. Đột biến gen hoặc hóa trị và ngộ độc kim loại nặng cũng có thể gây ra tình trạng này.

Tổn thương móng chân

Tổn thương móng có thể tụ máu dưới ngón chân. Các triệu chứng của chấn thương móng tùy thuộc vào loại chấn thương, gây đau hoặc co giật dưới móng, có các chấm đỏ sẫm hoặc tím; móng bị nứt hoặc rách, móng bị bong ra khỏi da, móng đổi màu hoặc chảy máu bất thường.

Các bác sĩ đề nghị rằng việc điều trị các vấn đề về móng phụ thuộc vào vấn đề và nguyên nhân của nó. Cụ thể, nhiễm trùng móng tay do nấm có thể khó chữa và thường phải dùng thuốc chống nấm do bác sĩ kê đơn. Trong một số trường hợp, nếu nấm quá nặng, bác sĩ sẽ trục xuất khỏi móng. Nấm móng mất vài tháng để biến mất.

Sử dụng các phương pháp đơn giản (chẳng hạn như giữ chân sạch và khô) để ngăn ngừa nấm móng. Tránh đi chân trần trong phòng tắm công cộng, bể bơi hoặc phòng thay đồ; không dùng chung đồ cắt móng tay; chọn tiệm làm móng có giấy phép và khử trùng dụng cụ của tiệm; nếu bạn bị tiểu đường, hãy kiểm soát lượng đường trong máu của bạn đúng cách.

Đối với chăm sóc móng chân, bác sĩ có thể nhấc móng và cắt bỏ một phần móngn hoặc toàn bộ móng. Tổn thương móng có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của tổn thương. Điều trị sớm, hiệu quả cao.

    Leave Your Comment Here