Bệnh nhân AIDS: “Không sợ chết, chỉ biết xấu hổ”

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12, ngồi ở hàng ghế sau bệnh viện Bahmai, cô Min đang tập trung đón nhận những thông tin mới về bệnh tình của mình. Khi nhiễm HIV (H) từ chồng cách đây 16 năm, chị Minh chưa hề nhận ra căn bệnh này. Nhờ sự động viên của bác sĩ và sự tự mày mò kiến ​​thức, giờ tôi thấy H không còn đáng sợ nữa mà điều khủng khiếp nhất mà ai mặc H phải trải qua: sự kỳ thị.

“Chồng tôi mất tháng 5 năm 2006.” Đám tang này chỉ có ba mẹ con tôi, không ai đến viếng. “Chị Minh nhớ lại — Chẳng bao lâu, ba mẹ con chị bị đuổi ra khỏi nhà. Người phụ nữ 32 tuổi từng nghĩ đến việc từ bỏ cuộc đời để hai con gái không phải chịu cảnh mẹ đẻ AIDS không đồng ý. Trong đau đớn, cô ấy biết được một bó hoa hướng dương – một bó hoa người mẹ cũng lấy H từ chồng mình. Cô ấy như được sinh ra một lần nữa vì cảm thấy được chia sẻ.

“Chúng ta cùng nhau đối phó với ARV và cùng nhau học cách điều trị Chương trình. Bây giờ hãy nói về tùy chọn nào, tôi có thể nói về nó.

Quê ở Nannan, nhưng Minh không chọn quay về mà sống ở Hà Nội cùng hai con, hàng ngày đi xe ôm để nuôi hai con. Trong 10 năm qua, cô đã ở Sống lành mạnh với sự giúp đỡ của Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bahmay .- “Tôi không dám sợ bị kỳ thị nữa”, chị Minh cho biết “Ở quê, khi biết họ mặc đồ H, họ không quan hệ tình dục. , Cái chết và thế giới bên kia. Tôi giấu kín chuyện này với mọi người, vì coi hai đứa con gái của họ, vì bố mẹ đều là người mang HIV / AIDS nên họ không thể chịu đựng được sự kỳ thị. “.

Chị Minh cho biết do đợt Covid-19 nên Trung tâm Bệnh nhiệt đới phải đóng cửa từ tháng 3. Bác sĩ khuyên chị về nhà uống thuốc đúng lộ trình vì lo tình trạng này xấu hổ không đi khám lại nên Cô ấy nhờ liên hệ bác sĩ ở một trung tâm khác ở Hà Nội mua thuốc thì khỏi bệnh ”, bà Minh bày tỏ hy vọng có thể lấy thuốc ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Chị Minh nhiễm HIV không dám về quê, Ảnh: Thế Nga.

Chị Minh là một trong 1.600 bệnh nhân dương tính với HIV được Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai chăm sóc và phân công – Ông Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết, Bệnh viện Bạch Mai là trung tâm điều trị HIV và điều trị kháng vi rút. Tải trọng nằm dưới ngưỡng ức chế cao nhất của đất nước, có thể đạt 98%. Thuốc và các chương trình điều trị tiên tiến đang giúp bệnh nhân H giảm thiểu tác dụng chữa bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Theo Cường, mọi người đều cần được giúp đỡ để xóa bỏ kỳ thị. cộng đồng. Về phía người bệnh, cần tuân thủ điều trị, duy trì lối sống lành mạnh và các hành vi an toàn để tránh lây nhiễm HIV cho người khác.

Ông Dương Đức Hùng, Phó trưởng khoa Bệnh viện Bahmay, căn bệnh tưởng chừng như “án tử hình” khiến bệnh nhân hoang mang không còn niềm tin vào cuộc sống, giờ đây HIV / AIDS là căn bệnh mãn tính. Nó tiếp tục tồn tại giống như các bệnh mãn tính khác. Ông thừa nhận rằng tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV / AIDS vẫn đang được cải thiện, nhưng nó vẫn đang được cải thiện dần dần. Người nhiễm H đã hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Theo Cục Phòng chống HIV / AIDS, số người nhiễm HIV trong cộng đồng khoảng 250.000 người, trong đó có hơn 213.000 người nhiễm HIV đã biết tình trạng nhiễm của mình. TÔI. Hơn 150.000 người đã được điều trị ARV, và 96% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế (dưới 1.000 bản sao / ml máu). Nếu tuân thủ tốt điều trị ARV, thường 6 tháng sau khi điều trị ARV, tải lượng vi rút dưới giới hạn phát hiện (200 bản sao / ml máu) sẽ không lây truyền HIV cho bạn tình khi giao hợp. Điều này sẽ làm giảm sự lây lan. Lây truyền từ mẹ sang con – Việt Nam cùng với Vương quốc Anh, Đức và Thụy Sĩ là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV / AIDS cao nhất thế giới. Việt Nam đã có 30 năm kinh nghiệm phòng, chống HIV / AIDS và đã đạt được những kết quả Việt Nam đang tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Tên nhân vật đã được thay đổi – Nga

    Leave Your Comment Here