Cứu hai người bị xuất huyết não nặng

Nam thanh niên đau đầu nhiều rồi bất ngờ hôn mê, đến ngày 16/11 được gia đình đưa đến Bệnh viện Sóc Trăng cấp cứu. Bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não, chẩn đoán xuất huyết nội sọ và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tần T.

Bệnh nhân hôn mê sâu và có nguy cơ tử vong. Trong cơn hấp hối, các bác sĩ tại khoa cấp cứu đã nhanh chóng cho bệnh nhân sống lại. Hệ tuần hoàn và hô hấp. Khi tình trạng bệnh cho phép tập thể dục, phương pháp chụp cắt lớp vi tính mạch máu não sẽ được sử dụng để quét bệnh nhân tìm nguyên nhân chảy máu. Tuy nhiên, kết quả cho thấy chỉ có khu vực thùy chẩm trái bị chảy máu lan tỏa vào hệ thống não thất.

Bác sĩ đã sử dụng phương pháp chụp mạch kỹ thuật số để loại bỏ khối u, và kết quả là một cụm mạch máu não dị dạng động và năng động gần tâm thất trái. Nhóm nghiên cứu buộc các nút không đều và giữ cho các nhánh của mạch máu khỏe mạnh. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật dẫn lưu máu và dịch vào não thất để giảm áp lực nội sọ.

Tình hình sau ca mổ rất nguy kịch, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực gây mê hồi sức. Đến nay, sau 24 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tiếp xúc, khả năng sinh tồn ổn định, tự thở được và tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Bà già này đang được điều trị và điều dưỡng trong bệnh viện. Ảnh: Thanh Phong

Tối 18/11, người phụ nữ được chuyển từ Bệnh viện Ronglong đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần T do đau đầu dữ dội và nôn mửa liên tục. Chụp CT vùng đầu cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do vỡ phình động mạch chủ và tắc động mạch trước bên phải. Và cùng với khoa ngoại thần kinh đánh giá và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với chẩn đoán bệnh nhân: xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch chủ trước. Can thiệp mạch máu não. Bệnh nhân mắc đủ loại bệnh phức tạp: tăng huyết áp, đái tháo đường týp 2, bướu cổ (phẫu thuật) thì bác sĩ chọn phương pháp cổ trướng.

Ngày thứ 5 sau phẫu thuật, bệnh nhân dần tỉnh lại. Đến nay, sau 21 ngày điều trị, bệnh đã tỉnh, tiếp xúc hoàn toàn, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

    Leave Your Comment Here