Nếu không có vắc xin Covid-19, châu Phi sẽ “khủng khiếp”

Giám đốc CDC John Enkengasson cho biết: “Khi các quốc gia châu Phi trống rỗng, các quốc gia giàu có sẽ nhận được vắc xin Covid-19. Điều này sẽ rất khủng khiếp, đặc biệt là khi các ca bệnh mới bắt đầu ở châu Phi với dân số 1,3 tỷ người. Khi châu lục này đang lan nhanh ”, Châu Phi cho biết vào ngày 10/12.

Khi thế giới chứng kiến ​​sự khởi đầu của chương trình tiêm chủng quy mô lớn ở Anh, Nga, John Enkengasson cảnh báo rằng lục địa châu Phi có thể đã không làm như vậy. Vắc xin Covid-19 sau quý II / 2021.

Kenkenson kêu gọi Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về các vấn đề đạo đức và phân bổ vắc xin hợp lý để tránh “nghi ngờ về vắc xin, vốn là lợi ích chung.” Ông nói rằng Covid-19 sẽ không bị đánh bại bởi phương Tây một mình. Mục đích của nó là để “nói chuyện không tin tưởng” khi mua vắc-xin ở các nước giàu có, vì châu Phi đang chiến đấu với Covax. Covax là một chương trình đa quốc gia cung cấp nhiều loại vắc xin cho các nước kém phát triển.

Nkengasong ước tính rằng châu Phi sẽ không nhận đủ vắc xin từ Covax để đáp ứng mục tiêu tiêm chủng cho 60% dân số. Ông kêu gọi các nước dư thừa cung cấp vắc xin cho Covax hoặc các nước cần nhưng không đủ khả năng.

Nkengasong cũng cảnh báo rằng nếu tiêm chủng quá nhiều, Covid-19 có thể trở thành dịch bệnh lan rộng ở châu Phi – những người ở các nước nghèo có thể bị nhiễm bệnh và tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh vắc xin Covid-19. Ảnh: NPR -Trong một cuộc họp ngắn, Richard Mihigo, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng đã đến lúc “mạnh mẽ kêu gọi” tiếp cận công bằng với loại vắc xin này, gọi đây là “vấn đề thực sự”. Vì một số quốc gia đã đặt nhiều vắc xin hơn mức cần thiết. -54 quốc gia châu Phi đã ghi nhận hơn 2,3 triệu trường hợp mắc, với 100.000 trường hợp nhiễm chỉ trong tuần trước. “Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi nói rằng rõ ràng làn sóng bùng phát thứ hai là ở đây.-Hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới đã họp tại Geneva và từ chức theo yêu cầu của Nam Phi và Ấn Độ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin Covid-19, thử nghiệm và điều trị đã bị xóa. Điều này cho phép vắc xin được phổ biến rộng rãi hơn và cung cấp sản phẩm cho các nước nghèo.

“Tuy nhiên, một nhóm nhỏ các quốc gia có thu nhập cao và các đối tác kinh doanh đã phản đối điều này. Các đại diện bao gồm Brazil, Liên minh Châu Âu, Canada, Hoa Kỳ, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Nhật Bản và Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “EU tuyên bố rằng việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ có thể“ gây tổn hại đến quan hệ đối tác công tư đang diễn ra ”nhằm đạt được tiếp cận công bằng và nhấn mạnh sự cần thiết phải“ bảo vệ nhân quyền ”. Các biện pháp khuyến khích. “Ông nói rằng việc rút tiền sẽ gây ra” bất ổn lâu dài. ” Tuy nhiên, đại diện của Bangladesh cho biết tại cuộc họp rằng việc tiếp cận vắc xin vô điều kiện và giá cả phải chăng là “một vấn đề nan giải.” – Rohit Malpani, chuyên gia tư vấn y tế công cộng ở Paris, Pháp, bày tỏ phản đối việc miễn trừ sẽ khiến quy trình sản xuất vắc xin Hoãn trong một thời gian dài hơn. “Chúng tôi đã gặp phải tình huống các nước tài trợ cho biết họ đã chuẩn bị cung cấp vốn cho Covax để mua vắc xin, nhưng do vấn đề sở hữu trí tuệ nên sản phẩm không tồn tại. Điều này giống như việc mời ai đó ăn tối và cung cấp thực phẩm, nhưng giữ Họ. ”- Theo tính toán gần đây, năm tới khoảng 70 quốc gia nghèo sẽ chỉ cung cấp dịch vụ tiêm chủng chống lại đại dịch cho 1/10 dân số. Trừ khi hành động khẩn cấp hơn được thực hiện.

Đồng thời, dữ liệu mới nhất cho thấy các quốc gia giàu có, chỉ chiếm 14% dân số thế giới, đã mua 53% tất cả các loại vắc-xin hứa hẹn nhất. Cho đến nay, thống kê của Tổ chức Ân xá Quốc tế ở Canada cho thấy nhiều mũi tiêm được tiêm nhất ns Ở cấp độ dân số, mỗi người Canada có thể nhận được 5 liều vắc xin.

Bảo Châu (Reuters, New York Publishing)

    Leave Your Comment Here