30 giây không chỉ có thể bảo vệ mẹ khỏi hô hấp mà còn tránh cho em bé

Ở tuần thứ 39, sản phụ bắt đầu sinh và được chuyển đến Khoa Sản 1 của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Theo thông tin ngày 11/12, bác sĩ vào phòng sinh với các chỉ số bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình sinh nở, sản phụ bất ngờ bị tức ngực, khó thở, co cứng chân tay và tụt huyết áp. Nguy hiểm hơn là nhịp tim thai rất chậm, số đo trên máy là 50-60 nhịp / phút và sinh thường, nhịp tim thai tốt nhất là 110-160 nhịp. Đoàn Thị Thúy Hà đánh giá thai phụ bị thuyên tắc màng ối, những thai phụ này có nguy cơ cao bị tụt huyết áp, rối loạn vận mạch và điện giải, suy thai cấp, tử vong mẹ và con. Bác sĩ đã ngay lập tức hồi sức và quyết định mổ lấy thai và cấp báo động đỏ.

Người phụ nữ tắt thở. Cuộc phẫu thuật cấp tốc được thực hiện. Chỉ trong 30 giây, kíp mổ đã đưa được cậu bé nặng 3,5 kg ra khỏi bụng mẹ. Cháu bé quấy khóc tốt và được đưa vào Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Đội ngũ y tế tiếp tục tập trung sơ cứu cho người mẹ. May mắn thay, tim người phụ nữ đập đều và huyết áp dần ổn định. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, ý thức của người phụ nữ vẫn chưa hoàn toàn bình phục, có biểu hiện kích thích.

Bệnh viện đã tham khảo ý kiến ​​của Phó Giáo sư Nhiếp Văn Chí, Giám đốc Khoa Cấp cứu Bệnh viện Tầng thượng Bách Khoa. Các chuyên gia đánh giá tình trạng rỉ ối của thai phụ rất nghiêm trọng, cô được chuyển gấp đến bệnh viện Bahmay để điều trị hạ thân nhiệt và bảo vệ não bộ. Tổn thương nhanh chóng hồi phục. Hiện sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định.

PGS Chi cho biết: “Tình huống cấp cứu là một điều kỳ diệu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng ngay từ đầu đã làm rất tốt. Cuộc đời của người phụ nữ tạo tiền đề để chúng tôi có cơ hội hoàn thành tốt những bước tiếp theo.” – -Trước khi sản phụ xuất viện. Ảnh: Thư Dung

Thuyên tắc ối (hội chứng mẹ dị ứng) là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác đi qua nhau thai và đi vào máu của mẹ. Trong tử cung, nó gây ra các phản ứng dị ứng, gây suy tim phổi cấp và xuất huyết nặng.

Đây là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp với tỷ lệ từ 1/8000 đến 1/80000 ca. Y học cho rằng thuyên tắc ối là một loại tai biến sản khoa, xảy ra đột ngột trong hoặc sau khi sinh mà không có triệu chứng báo trước, đột ngột có dấu hiệu khó thở, da xanh tái phát trong vài phút đầu, tụt huyết áp nhanh, sốc và bất tỉnh. Bất tỉnh, mất ý thức, co giật, hôn mê … Đa số sản phụ bị thuyên tắc ối và tử vong ngay trong giờ đầu, 85% sản phụ còn sống bị di chứng thần kinh. Nếu lúc tai nạn còn tim thai thì tỷ lệ tử vong của thai là 21-32%, nếu được mổ lấy thai kịp thời thì gần như 70% có thể sống sót. 50% trẻ em bị tổn thương thần kinh.

Bác sĩ cho biết thai phụ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị thuyên tắc ối trước, trong và sau khi sinh. Bệnh án nữ chọc ối cho thấy một số đặc điểm như thai to, thai muộn, có biểu hiện hoảng sợ, lo lắng, khó thở và nôn. Ngoài ra, đa thai khó đẻ có thể làm tổn thương cổ tử cung, tạo điều kiện cho nước ối xâm nhập vào hệ thống mạch máu của mẹ, gây thuyên tắc ối. Các trường hợp cấp cứu sản khoa được dự báo trước không phải là bệnh dự phòng và không được điều trị. Vì vậy, bác sĩ cần nhanh chóng ghi lại các dấu hiệu và triệu chứng khi theo dõi quá trình sinh nở của sản phụ, đồng thời xác định chẩn đoán để hồi sức tích cực, kịp thời và điều trị hỗ trợ là điều kiện tiên quyết có thể xảy ra. Tôi hy vọng có thể cứu sống mẹ và thai nhi một lần nữa.

    Leave Your Comment Here