Ghép tủy xương cứu cậu bé khỏi u nguyên bào thần kinh

Ngày 14/12, bé được xuất viện sau gần một tháng theo dõi để ghép tủy tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Giáo sư Phạm Như Hiệp tặng quà cho bé trai 2,5 tuổi trước khi chào đời. Ảnh: Nhật Tân

Cách đây một tháng, cháu bé này được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh, được hóa trị và phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau đó, cậu bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị.

Để cứu cháu bé, bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện ghép tủy cho chính cháu. Em bé được bác sĩ thu hoạch và cấy ghép ngay sau đó. Hàng chục y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tham gia ca ghép cho bé.

Hơn một tháng sau khi cấy ghép tủy xương, các tế bào máu của cậu bé đã được phục hồi. Đứa trẻ tiếp tục dùng thuốc, và sau đó đến trung tâm ung thư để xạ trị và liệu pháp miễn dịch axit retinoic trong sáu tháng.

Giáo sư Fan Wenxi, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, một năm sau ca ghép tủy cho trẻ sơ sinh, bệnh viện đã thực hiện thành công 5 ca. Bé trai 2,5 tuổi là cậu út. Sắp tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân cho các bệnh lý khác (như u nguyên bào võng mạc). Bệnh viện cũng có kế hoạch triển khai ghép tủy đồng.

    Leave Your Comment Here