Không lưu trữ Tamiflu khi bị cúm theo mùa

Nhiệt độ miền Bắc những ngày gần đây xuống thấp, chênh lệch ngày đêm lớn, ô nhiễm kéo theo khiến tỷ lệ mắc bệnh cúm gia tăng. Nhiều người đang tìm mua thuốc Tamiflu để điều trị cảm cúm, phòng bệnh tại nhà và uống thuốc phòng bệnh.

“Tuy nhiên, không có nhiều đột biến về số lượng bệnh nhân, chủ yếu là một. Bệnh cúm nhẹ”, Tiến sĩ Ruan Tian Dung, Giám đốc Khoa Nhi của Bệnh viện Bahmai, Hà Nội cho biết.

Theo Cục Y tế dự phòng, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi và chảy nước mũi. , Đau họng và ho. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng cúm A / H3N2, cúm A / H1N1, cúm B, C gây ra.

Cúm A chỉ có thể gây biến chứng ở một số nhóm người nhất định như trẻ em dưới hai tuổi, người trên 65 tuổi hoặc mắc các bệnh mãn tính (như hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh tim, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa ( Như bệnh tiểu đường, bệnh gan, thận)… HIV, bệnh suy giảm miễn dịch, bệnh ghép tạng,…) những người cần dùng thuốc chống thải ghép, chống viêm khớp… cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh này thường tiến triển chậm và hồi phục trong vòng 2 đến 7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn, đặc biệt là những người bị bệnh tim mãn tính, bệnh phổi, bệnh thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch … Bệnh có thể xảy ra. Làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, dễ bị biến chứng và dẫn đến tử vong.

Không sử dụng Tamiflu theo ý muốn-Tamiflu là một loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng để điều trị bệnh cúm. Thuốc có chứa hoạt chất oseltamivir, là thuốc kê đơn và không thể sử dụng tùy tiện. Bác sĩ Đông chỉ rõ: “Tuy nhiên, điều này không giống như việc sử dụng Tamiflu để điều trị cảm cúm.” Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng theo đơn của bác sĩ và nhất định không nên tự ý mua thuốc. chính họ. Chữa cảm cúm. Nếu bạn bị cúm thông thường, bạn không cần dùng Tamiflu. Bác sĩ cho biết: “Dù là bệnh nhân cúm nặng chúng tôi cũng có thể điều trị bằng các loại thuốc khác nhưng không ảnh hưởng đến thuốc Tamiflu.” Việc chỉ định điều trị tùy theo tình trạng bệnh. Trong trường hợp nặng, các bác sĩ có y lệnh đặc biệt. Nếu bạn bị cảm cúm thông thường, bạn không cần sử dụng Tamiflu.

“Đừng sợ cúm, ngay cả cúm A / H1N1 cũng chỉ là cúm mùa, đừng quá lo lắng”, bác sĩ Dũng nhấn mạnh. – BS Nguyễn Trần Nam, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, đối với biến chứng cúm, bác sĩ mới dùng Tamiflu thay vì phòng ngừa biến chứng. Ngoài ra, Tamiflu là thuốc kê đơn, phù hợp với nhóm người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim, phổi, thận, viêm phổi mãn tính và các biến chứng khác …

Do đó, việc tự ý mua Tamiflu sẽ có rủi ro. Mua thuốc trôi nổi không dẫn xuất. Người mua thuốc Tamiflu không rõ liều lượng, chỉ định, dễ gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, hô hấp, thậm chí gây co giật. Việc sử dụng Tamiflu tại nhà để điều trị cảm cúm cũng có thể khiến bạn bị bỏ lỡ những cơ hội vàng để điều trị bệnh. -Cửa hàngamiflu là một sự lãng phí Theo Tiến sĩ Dong, việc lưu trữ Tamiflu là một thói quen xấu, gây lãng phí và khiến giá cả tăng cao. Cao vút. Vào tháng 12 năm ngoái, Tamiflu đã bán hết sạch trên thị trường và giá tăng gấp 3 lần. Vì vậy, khi có dấu hiệu người bệnh nên đi khám và không tự ý mua thuốc Tamiflu, những loại thuốc này dễ dẫn đến tình trạng kháng thuốc sau này. Đây là loại thuốc do bác sĩ kê đơn, không bao giờ được tự ý mua hoặc bảo quản ở nhà. Bác sĩ Đồng cho biết. Báo cáo y tế “Để đảm bảo an toàn. Giữ vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi. Giữ ấm, ăn uống và tiêm phòng.

Cố gắng không tiếp xúc với những người mắc bệnh cúm hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Không cần thiết. Ho, sốt, sổ mũi, Đau đầu, mệt mỏi, cần đi khám ngay .—— Tui’an

    Leave Your Comment Here